8 bí quyết để đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Hãy đặt ra mục đích cho từng nhân viên khi mời họ tham gia một số giờ đào tạo nhất định trong năm. Về phần mình, các nhà quản trị phải quan sát chặt chẽ hơn sự phát triển của nhân viên và đánh giá chính xác sự tiến bộ của từng người.

Đào tạo nhân viên không chỉ đơn thuần là giúp người học đạt đến một cấp độ cao hơn về kỹ năng hoặc trau dồi những kinh nghiệm mới… mà còn là cách tạo dựng niềm đam mê để nhân viên gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Do đó, hãy đầu tư đúng mức cho các khóa học nhằm giúp đội ngũ nhân viên ngày càng chuyên nghiệp hơn.

1/ Có bộ phận chuyên lo về công tác đào tạo

Tập trung hướng phát triển của nhân viên xoay quanh những chủ đề quan trọng như kỹ năng giao tiếp với khách hàng, nâng cao khả năng sử dụng máy tính, nghệ thuật dịch vụ khách hàng… là những đề tài quan trọng.

Hãy đặt ra mục đích cho từng nhân viên khi mời họ tham gia một số giờ đào tạo nhất định trong năm. Về phần mình, các nhà quản trị phải quan sát chặt chẽ hơn sự phát triển của nhân viên và đánh giá chính xác sự tiến bộ của từng người.

2/ Lập thư viện trong một câu lạc bộ sách

Một doanh nhân nổi tiếng là Walt Disney từng cho rằng: “Trong những cuốn sách luôn tồn tại một phần quý giá hơn cả của cải trên các hòn đảo chứa báu vật”. Thư viện của doanh nghiệp nên có đủ sách, video, audio về nghệ thuật kinh doanh, tiếp thị và quản trị. Nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người có thể vào thư viện tìm tòi, tham khảo tài liệu.

Câu lạc bộ sách nên tổ chức sinh hoạt hằng tuần để lôi cuốn mọi nhân viên tham gia bàn bạc nội dung một cuốn sách mới bổ ích nào đó. Nên khuyến khích mọi người đóng góp tài liệu cho thư viện hoặc tìm đề tài cho các kỳ sinh hoạt của câu lạc bộ sách.

3/ Tổ chức các khóa đào tạo do những chuyên viên giỏi nhất đảm trách

Bộ phận chuyên lo về công tác đào tạo có nhiệm vụ phát hiện những người giỏi về từng mặt chuyên môn trong doanh nghiệp và mời họ chuẩn bị tham gia các chương trình đào tạo của công ty theo kế hoạch đã vạch ra hằng năm. Tùy theo nội dung cần truyền đạt, khóa đào tạo có thể chỉ kéo dài vài buổi vào những ngày thứ Bảy trong tuần.

Những đề tài đáng được ưu tiên là quản lý thời gian, phong cách sống, nghệ thuật lãnh đạo nhóm, kỹ năng nói và viết, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng quản trị dự án… Gặp những vấn đề phức tạp quá, nên mời chuyên gia từ trường đào tạo hoặc từ cơ quan chuyên ngành.

Đối với những nhân viên giàu tiềm năng, có thể trở thành nhà quản trị tốt thì nên tổ chức riêng cho họ những khóa học đặc biệt, chuyên sâu hơn. Những khóa học như thế nên tổ chức tập trung trong ba tháng, liên tục trong những ngày cuối tuần, giảng viên là người mời từ bên ngoài, kết hợp với các nhà quản trị cao cấp, có kinh nghiệm của doanh nghiệp.

4/ Kích thích nhân viên vận dụng những điều mới học được

Nếu nhân viên thích bàn về các vấn đề vừa học được, hãy khuyến khích họ. Nếu họ muốn thử nghiệm điều mới học vào công việc, hãy tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Đó chính là cách giúp họ biết được những trách nhiệm mới, những đòi hỏi mới và cả những quyền hạn, quyền lợi mới và họ sẽ ra sức cố gắng để vươn lên.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

5/ Đầu tư vào nền giáo dục bậc cao

Thông thường, ít có doanh nghiệp hỗ trợ học phí cho nhân viên khi họ theo đuổi các lớp học ngoại khóa. Một khi hiểu được mục đích và nội dung học của nhân viên phù hợp với những đòi hỏi về năng lực chuyên môn của doanh nghiệp, hãy chủ động ký kết hợp đồng hỗ trợ nhân viên học tập để sau khi hoàn thành khóa học, nhân viên sẽ được giao nhiệm vụ nặng nề hơn, nhưng hưởng lương cao hơn. Đó là cách đào tạo tiết kiệm, đồng thời cũng là cách giữ chân người có trình độ làm việc lâu dài.

6/ Định kỳ tổ chức đào tạo nội bộ tổng thể

Đào tạo nội bộ tổng thể là hình thức đào tạo tập trung cho toàn bộ nhân viên doanh nghiệp của bạn trong một thời gian ngắn có thể với sự tham gia của các tác nhân bên ngoài (các chuyên gia tư vấn, dịch vụ đào tạo hay đối tác của bạn) để xây dựng các mối quan hệ phối hợp làm việc cũng như các nhóm làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp của bạn.

Về cơ bản, doanh nghiệp của bạn luôn có nhiều bộ phận, và việc phối hợp trong công việc là điều bắt buộc, với hình thức đào tạo này, bạn đang xây dựng các mối liên hệ gắn bó, các cách thức phối hợp cho nhân viên của bạn hay đơn giản hơn là phát hiện những vấn đề nội tại cản trở sự phát triển của tập thể.

Việc đào tạo theo hình thức này là tương đối phức tạp và cần những chuyên gia có kinh nghiệm cũng như kỹ năng phù hợp, nếu bạn không đủ khả năng, hãy tìm kiếm các chuyên gia từ bên ngoài.

7/ Biến người được đào tạo thành người đi đào tạo

Trong một năm có thể doanh nghiệp của bạn sẽ có những “học bổng” để một vài nhân viên có thể tham gia các khóa học nâng cao trình độ bên ngoài, hay đơn giản chỉ là tham dự một lớp nâng cao kỹ năng cơ bản. Nếu bạn không tận dụng họ, khoản đầu tư đó thực sự sẽ không hiệu quả.

Hãy để họ trở thành những giảng viên, truyền đạt lại chính những gì họ đã được học cho đồng nghiệp hay thậm chí cả lãnh đạo. Có thể họ sẽ mang những ý tưởng sáng tạo từ bên ngoài để truyền lại, hay mang đến những phương thức hiệu quả hơn để mở mang kiến thức cho bản thân doanh nghiệp, hay khiêm tốn hơn, họ được thử thách thêm một lần nữa để khẳng định “học bổng” bạn đã cấp là không hề vô ích, họ đã nâng cao được trình độ.

Về hiệu quả chi phí thì việc để một nhân viên được đi đào tạo bên ngoài về truyền đạt lại, truyền tải lại hay đào tạo lại các nhân viên khác hay chính bạn là một hình thức tiết kiệm chi phí không hề nhỏ, chẳng hạn thay vì phải cấp 50 “học bổng” để đào tạo đội ngũ nhân viên, bạn chỉ phải bỏ ra 1 mà vẫn thu lại được hiệu quả cho 50 người, thêm vào đó thời gian làm việc bị mất đi không hề lớn về tổng thể.

Tuy nhiên hình thức đào tạo này yêu cầu người được bạn cử đi đào tạo cần là người có tố chất, khả năng để có thể tiếp thu những tinh hoa từ các sự kiện bên ngoài. Việc cử đi đào tạo chính là cơ hội để bạn phát triển một nhân viên về kiến thức, kỹ năng và cũng là cách bạn tạo ra một chuyên gia đào tạo mới cho doanh nghiệp của bạn.

8/ Luân chuyển

Luân chuyển là một hình thức đào tạo thông qua việc thay đổi tính chất công việc và môi trường làm việc cho nhân viên, giúp họ có được các trải nghiệm khác nhau trong việc xác định con đường sự nghiệp sau này. Việc luân chuyển mang lại cho một nhân viên cũ các kinh nghiệm mới, trải nghiệm mới tại một nơi làm việc mới để họ có cơ hội tự học hỏi, hoàn thiện các kỹ năng còn thiếu sót.

Việc luân chuyển sẽ giúp cho nhân viên có được các cái nhìn mới hơn về tổng thể trong doanh nghiệp, mở rộng các mối quan hệ đồng nghiệp, có được những kinh nghiệm sâu sắc hơn và phát triển các tốt chất tiềm ẩn. Đây là hình thức được rất nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới áp dụng thường xuyên để tìm ra những nhân tài thực sự cho các vị trí quản lý trong tương lai.
Sưu tầm và Biên soạn.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

You may also like...

Leave a Reply