12 cách giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả

Hiệu quả làm việc trong một ngày sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bộ não của bạn. Nếu chúng ở tình trạng tốt sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, tập trung cao độ để tư duy một vấn đề hay một ý tưởng. Tuy nhiên, một số thói quen hàng ngày của chúng ta lại khiến cho bộ não luôn ở trong tình trạng trì trệ, căng cứng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của bạn.
Sau đây là một số cách giúp bộ não của bạn hoạt động tốt hơn:

1. Uống 2 ly nước trong vòng 30 phút sau khi thức dậy

Uống nước buổi sáng đúng cách không chỉ tốt cho sức khỏe (giúp thúc đẩy tiến trình tuần hoàn máu, thanh lọc cơ thể, làm sạch đường tiêu hóa) mà còn giúp tinh thần trở nên sảng khoái hơn. Trong quá trình ngủ, cơ thể bạn không được bổ sung nước trong khoảng từ 6 – 9 giờ có thể khiến cho bạn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi thức dậy. Vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng bộ não của bạn không bị thiếu nước để sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả.

Cần chú ý khi uống nước bạn nên uống thành từng ngụm nhỏ, không nên uống quá nhanh. Việc uống nước quá nhanh sẽ rất dễ bị tụt huyết áp, phù nề não, dẫn tới đau đầu, buồn nôn và dễ khiến bạn bị sặc nước.

2. Đọc phần tóm tắt một cuốn sách trong bữa ăn sáng

Đọc sách là một hoạt động rất tốt cho trí não tuy nhiên việc đọc một cuốn sách hay một tờ báo vào bữa ăn sáng sẽ vừa không tốt cho quá trình tiêu hóa vừa ảnh hưởng ít nhiều tới tinh thần của bạn. Do đó thay vì đọc sách hay đọc một tờ báo thì bạn hãy đọc bản tóm tắt của một cuốn sách đang được bán chạy nào đó. Bạn có thể tìm những bản tóm tắt này trên google search.

3. Uống trà xanh trong khi làm việc

Trong trà xanh (đặc biệt là trà matcha của Nhật Bản) chứa rất nhiều chất l-theanine. Acid Amin này có tác dụng kích hoạt các bước sóng alpha trong não. Các bước sóng này là các xung lực điện do não phát ra khi ở trạng thái thư giãn những vẫn tỉnh táo. Đây là lý do, trà xanh được sử dụng như một thức uống bỗ trợ để giúp thư giãn tinh thần và cải thiện sức khỏe tim mạch.

4. Một giấc ngủ ngắn

Những giấc ngủ ngắn giúp cho tinh thần bạn trở nên thoải mái hơn. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những giấc ngủ ngắn sẽ giúp cải thiện tốc độ học tập, hiệu quả làm việc. Một người với nhịp điệu sinh học bình thường thì thường cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn vào giữa trưa và 4h chiều. Đây là thời điểm hoàn hảo để có một giấc ngủ ngắn (tốt nhất là khoảng từ 20 – 30 phút), điều này sẽ giúp bạn trở nên tỉnh táo và tăng năng suất làm việc trong thời gian còn lại của ngày làm việc.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

5. Hạn chế sử dụng những thức uống có đường trong ngày

Tốt nhất là bạn không nên sử dụng thức uống có đường trong thời gian làm việc. Tuy nhiên nếu vì một lý do nào đó bạn không thể hoàn toàn từ bỏ việc sử dụng thức uống có đường thì bạn có thể chỉ cần hạn chế sử dụng chúng khi bạn cần sự tập trung cao độ trong quá trình làm việc. Các axit béo có trong thức uống có đường sẽ khiến khả năng chuyển đổi thông tin của bộ não trở nên chậm đi làm giảm sự tập trung.

6. Chơi trò chơi thay vì xem phim hoặc video trong thời gian nghỉ ngơi

Xem phim hoặc video là một hoạt động thụ động của bộ não. Lúc này bộ não của bạn tiêu thụ thông tin nhưng không xử lý hoặc tương tác với nó. Ngược lại, khi bạn chơi một trò chơi (kể cả một trò chơi đơn giản như Super Mario) sẽ sinh ra những tác động tích cực lên bộ não giúp bộ não trở nên linh hoạt hơn so với việc để bộ não thụ động tiếp thu.

7. Đọc một cuốn sách thay vì xem ti vi

Tương tự như chơi một trò chơi thay vì xem phim/video, đọc một cuốn sách là một bài tập tích cực đối với bộ não.Thay vì thụ động tiếp nhận thông tin khi xem tivi thì bộ não của bạn luôn phải tích cực xây dựng, mô phỏng những hình ảnh bạn đọc được khi bạn đọc sách, điều này khiến cho bộ não linh hoạt hơn trong quá trình tư duy và tương tác.

8. Tập một số bài tập thể dục đơn giản trong ngày

Cơ thể và tinh thần luôn có một sự kết nối đặc biệt. Thể dục thể chất luôn giúp cho chức năng của bộ não tốt hơn. Bạn không nhất thiết bỏ thời gian ra để đến một phòng tập hay tham gia một khóa học thể chất mà chỉ cần những bài tập đơn giản, nhanh chóng đã có thể giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả ví dụ như: đi dạo bộ công viên, leo cầu thang, vặn người, căng các cơ bắp,…

9. Dành thời gian với những người thành công, những người có nhiều kinh nghiệm sống

Bản thân chúng ta luôn có một lối mòn trong suy nghĩ, điều này nhiều khi sẽ khiến tinh thần trở nên chán nản, mệt mỏi, bế tắc. Do đó việc bạn tiếp xúc với những người thành công, những người có nhiều kinh nghiệm sống sẽ giúp bạn có được những lối suy nghĩ mới, có động lực làm việc.

10. Dành thời gian với những người có quan điểm trái ngược với bạn

Hãy thảo luận một cách thân thiện với những người có ý kiến trái ngược bạn trong bất kỳ chủ đề nào và bạn hãy tranh luận với họ nếu có thể. Điều này sẽ giúp bạn rèn giũa được khả năng lập luận, thuyết phục của mình và tiếp thu thêm được những ý kiến mới đúng đắn.

11. Hãy luôn cầm theo một cuốn sổ ghi chú

Leonardo Da Vinci luôn luôn mang theo người một cuốn sổ chi chú để ghi lại những ý tưởng, phác thảo và các câu hỏi mà ông đột nhiên nghĩ đến trong công việc hàng ngày. Theo một nghiên cứu khoa học của trường đại học Harvard thì việc mang theo một cuốn sổ ghi chú nhỏ bên người và viết ra những điều thú vị sẽ giúp kịch thích sự tò mò và tư duy logic của bạn.

12. Giành 10 phút cuối ngày làm việc để lên kế hoạch cho ngày mai

Bằng cách lên kế hoạch trước cho ngày hôm sau sẽ cho phép bạn làm việc nhiều hiệu quả hơn. Nhiều người luôn bận rộn cả ngày, nhưng không thực sự hiệu quả bởi vì họ không biết được việc nào quan trọng, việc nào cần ưu tiên làm trước…

Chúc bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

You may also like...

Leave a Reply