9 bài học lãnh đạo giá trị của tổng thống Mỹ Abraham Lincoln

 

Không phải ngẫu nhiên, từ một người thuộc tầng lớp thấp nhất trong xã hội, có tuổi thơ nghèo đói, không được học hành nhiều, Abraham Lincoln trở thành một trong những vị Tổng thống vĩ đại nhất của Mỹ.

Cả cuộc đời ông là một cuốn sách mà ở đó người ta khám phá ra vô vàn các bài học lãnh đạo, để biến mình trở thành người đứng trên đỉnh cao quyền lực. Dưới đây là 9 bài học đúc kết từ cuộc đời ông.

1/ Lắng nghe ý kiến của tất cả các bên

Năm 1861, nước Mỹ xảy ra nội chiến, chỉ vài tuần sau khi Abraham Lincoln lên nhậm chức.. Đó là cuộc Nội chiến giữa miền Nam và miền Bắc kéo dài đến năm 1865 mới kết thúc. Mặc dù là người miền Bắc, nhưng ông thấu hiểu tình cảnh khổ cực mà những người miền Nam chịu đựng. Thay vì ngồi ở Nhà Trắng, ông đã dành phần lớn thời gian đến các doanh trại quân đội, tìm hiểu, thăm hỏi và động viên tinh thần binh lính. Vì từng là một người lính nên ông hiểu rõ những cực khổ của họ trên chiến trường, ông đã đối xử với họ bằng sự đồng cảm.

Henry Davi Thorea từng nói: “Để nói sự thật, bạn phải mất hai lần. Một lần để nói và một lần để lắng nghe”. Để người khác nghe bạn và khơi dậy được cảm xúc ở nơi họ, hãy tìm hiểu xem đối tượng mà mình nhắm tới là ai. Muốn vậy, chỉ có cách duy nhất là lắng nghe. Hiểu rõ họ chính là hiểu rõ những gì mình sẽ nói và nắm được phần trăm thành công của bài diễn thuyết. Mặt khác, có thấu cảm với họ, mới hiểu được tại sao mọi người lại làm cái điều mà chúng ta không đồng tình.

2/ Biết thư giãn để bổ sung lại năng lượng

Trong trường hợp của Lincoln, mặc dù trong lúc đang diễn ra Nội chiến song ông vẫn đi tới nhà hát khoảng 100 lần. Trong các cuộc họp Nội các khắc nghiệt, người kể những câu chuyện cười hài hước để cuộc họp bớt căng thẳng, không ai khác, cũng chính là ông.

Không chỉ Lincoln, Roosevelt cũng vậy. Trong khi chiến tranh thế giới hai đang diễn ra khốc liệt, vẫn có lúc, ông dành hàng giờ liền để pha cocktail. Những lúc như vậy, ông đề ra một quy tắc rằng: những người tham dự không được phép nói bất cứ điều gì về chiến tranh. Thay vào đó, họ thảo luận về những cuốn sách và các hoạt động nghỉ ngơi thư giãn khác.

3/ Khi mắc lỗi, dũng cảm nhận lỗi và rút ra bài học từ những lỗi lầm ấy

Việc sửa chữa khuyết điểm phải diễn ra càng sớm càng tốt. Đây là điều mà Lincoln đã thực sự làm tốt và ông luôn là tấm gương thực sự. Chính điều này khiến những người đồng minh và những đối thủ của ông cũng phải khâm phục và kính trọng ông.

Khi ông tức giận, ông thường viết một bức thư thật gay gắt kịch liệt. Rồi cũng chính ông là người đầu tiên quên nó đi.

4/ Đừng tham lam tranh giành thành công của tập thể

Lincoln biết rằng ông sẽ không thể hoàn thành công việc và tất cả mọi thứ nếu như không có sự giúp sức của Nội các và các nhân viên dưới quyền. Chính vì vậy, khi thành công, ông đều chia sẻ vinh quang, vinh dự cho đội ngũ của mình.

Trao cơ hội cho tất cả mọi người: Lincoln có một cách dụng người rất đặc biệt. Nếu ông có một điểm yếu nào đó, ông sẽ chọn một người giỏi về lĩnh vực đó để làm đối trọng. Ông luôn đưa tất cả các đối thủ của mình vào làm việc trong Nội các do ông lãnh đạo. Ông đã thực hiện điều này với Edwin M. Stanton, người công khai coi thường ông. Ông đề bạt Stanton lên làm Bộ trưởng Bộ Chiến tranh bởi vì ông cảm thấy rằng Stanton là người thích hợp nhất với công việc và cương vị này.

Bất cứ ai cũng có thể được ông chỉ định vào một chức vụ nào đó nếu có khả năng.

5/ Giữ vững tinh thần trong khủng hoảng

Bất cứ khi nào có một điều tồi tệ nào đó xảy ra trong cuộc Nội chiến, Lincoln đều đến chơi, thăm hỏi để động viên tinh thần anh em binh lính. “Nêu gương là thứ có hiệu quả và sức thuyết phục mạnh nhất” – Kearns Goodwin từng nói như vậy. Vì bạn là lãnh đạo, nên chính trong những thời điểm cam go và khó khăn nhất, hãy để cho cấp dưới và những người đi theo bạn nhìn thấy bạn. Tinh thần và thái độ của bạn lúc đó như thế nào sẽ quyết định tinh thần của cả tập thể.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

Kiểm soát và làm chủ thời gian: Thường sau khi nhận được những phàn nàn hay những góp ý của công chúng, Lincoln sẽ thay đổi các chính sách cho phù hợp. Sau khi tham khảo thái độ, phản ứng của nhân viên và những cộng sự của bạn, hãy đưa lựa chọn thật chính xác khi nào nên tuyên bố quyết định thay đổi, khi nào nên đưa ra cách thức mới để tiến hành công việc mà bạn đang làm.

6/ Khi nói trước công chúng, sử dụng phép so sánh

Lincoln thường dành nhiều ngày để chuẩn bị các bài phát biểu và viết thư. Ông cố sử dụng càng nhiều ví dụ càng tốt, mà những ví dụ đó đều là những điều gần gũi trong cuộc sống thường ngày. Như vậy, người nghe có thể liên hệ liên tưởng và hình dung vấn đề tốt hơn.

Lincoln là một nhà diễn thuyết bậc thầy. Theo ông, để thuyết phục người nghe, chỉ nói đúng thôi chưa đủ. Tất cả những con số, sự kiện quan trọng sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không biết gắn nó vào những điều gần gũi và đơn giản hơn.

7/ Nhận trách nhiệm về những sai lầm của cấp dưới

Lincoln biết rằng ông là lãnh đạo và là vị chỉ huy của nhóm của mình. Chính vì vậy, ông nhận trách nhiệm một cách tự nguyện cho những gì mà nhân viên của ông đã gây ra.  Chính phẩm chất trung thực và liêm chính của ông đã giúp cấp dưới có cái nhìn đúng đắn về công việc lãnh đạo. Nó giúp họ cảm thấy mình đang làm tốt công việc được giao, tích cực sáng tạo và chấp nhận rủi ro, bởi họ biết họ sẽ không bị khiển trách nếu có thất bại.

Với phương pháp lãnh đạo này, theo giáo sư Gautam Mukunda của Đại học Harvard, Lincoln đã tránh được sai lầm phổ biến nhất trong giới lãnh đạo, đó là tính kiêu ngạo.

Trong một bức thư gửi cho tướng Ulysses S. Grant, Lincoln đã công nhận chiến lược đúng đắn của vị tướng này trong trận bao vây Vicksburg và thẳng thắn thừa nhận sai lầm của mình. Ông thể hiện sự tin tưởng của mình vào phán đoán của người trực tiếp ra trận. Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của một nhà lãnh đạo quân sự giỏi: Dân chủ và biết lắng nghe.

8/ Tạo ảnh hưởng nhờ lối kể chuyện

Abraham Lincoln là một nhà kể chuyện bậc thầy, tác giả của bài diễn văn nổi tiếng nhất nước Mỹ – bài diễn văn Gettysburg. Đây cũng chính là lợi thế giúp ông vượt qua các đối thủ khác.

“Mọi người nói rằng những câu chuyện tôi kể thật tuyệt vời. Nhưng kinh nghiệm của tôi là với những người mộc mạc, chất phác thì bạn nên nói chuyện với họ theo cách giống vậy. Bằng cách sử dụng nhiều ví dụ minh họa hài hước và gần gũi trong cuộc sống thường ngày, bạn sẽ giúp người nghe dễ liên tưởng và hình dung vấn đề tốt hơn”, Lincoln chia sẻ bí quyết của mình.

Giáo sư Jennifer Aaker của Đại học Stanford đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy kể chuyện là cách giúp người khác thấu hiểu hơn về nội dung chính mà bạn muốn truyền tải. “Dành thời gian suy nghĩ về những câu chuyện trong cuộc sống là một cách hiệu quả giúp bạn khám phá ra ý nghĩa đằng sau chúng”, bà cho biết.

9. Thuyết phục thay vì ép buộc

Mặc dù nắm quyền lực trong tay nhưng Abraham Lincoln lại chọn cách thuyết phục người khác thay vì dùng đến chúng. Kết bạn và làm cho mọi người thích mình, đó là phương pháp lãnh đạo của ông.

Theo Lincoln, hành vi con người là thứ dễ bị tác động từ bên ngoài nên những lời lẽ khiêm tốn và đáng tin cậy sẽ dễ được người khác chấp thuận.

Có một câu châm ngôn cổ là: “Một giọt mật ngọt bắt được nhiều ruồi hơn một thùng mật đắng”. Thế nên, giữa người với người, nếu bạn muốn chiến thắng ai đó bằng lý lẽ của mình thì trước tiên hãy thuyết phục họ bằng sự chân thành. Đó là “mật ngọt” giúp bạn chiếm được cảm tình từ phía họ.

Tổng thống Lincoln đã từng vận dụng triết lý này: “Tôi tiêu diệt kẻ thù bằng cách làm bạn với họ”.

Trong một bài giảng tại trường Đại học Kinh doanh Harvard, giáo sư Deepak Malhotra đã chỉ ra điều quan trọng nhất trong một cuộc đàm phán là “Họ cần phải thích bạn”.

“Trước tiên, họ cần phải thích bạn. Bạn càng làm cho họ không thích mình thì càng khó đạt được mục đích mình mong muốn”, ông nói.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

You may also like...

Leave a Reply