40 cuốn sách nên đọc để trở thành lãnh đạo kiệt xuất

40-cuon-sach-nen-doc-de-tro-thanh-lanh-dao-kiet-xuat

Với nội dung đa dạng từ cách thức xây dựng cuộc sống, tìm bản thân, những câu chuyện truyền cảm hứng cho tới sách dạy cách lãnh đạo… những cuốn sách này sẽ mang tới nguồn kiến thức dồi dào cho các nhà lãnh đạo.

1. “Dấu hiệu và tiếng ồn” – Nate Silver

Silver hiện đang nổi lên sau những tiên đoán gần như là tuyệt đối về kết quả của bầu cử 2008. Ông đã lặp lại kì tích vào năm 2012, sau khi Thời báo New York bắt đầu đăng tải trang nhật kí cá nhân của ông. Cuốn sách là bài kiểm tra của ông về các dự đoán và dữ liệu, cũng như lí do tại sao chúng ta lại kém trong việc hiểu được những thứ không chắc chắn.

2. “Sự vô lí được đoán trước” – Dan Ariely

Cuốn sách của Ariely đi sâu vào hành vi con người và thói quen của người tiêu dùng. Cuốn sách cũng tập trung vào phát hiện một điều rằng loài người rất vô lí. Ariely tìm hiểu sâu hơn bằng cách sử dụng rất nhiều các kinh nghiệm đầu tay để cho thấy thế giới này mờ nhạt hơn những nhà kinh tế học truyền thống.

3. “Thế hệ mô hình kinh doanh” – Alexander Osterwalder

Cuốn sách dành cho các nhà doanh nghiệp bởi đây là “cuốn sổ tay cho những người nhìn xa trông rộng, những nhà thách thức trò chơi”. Vì những mô hình kinh doanh truyền thống đang bị nhiễu loạn, việc tạo ra những mô hình mới để giành được các cạnh tranh thuận lợi là điều cần thiết cho các doanh nhân ngày nay.

4. “Khởi nghiệp cho bạn” – Reid Hoffman và Ben Casnocha

Nhà đồng sáng lập LindkedIn Reid Hoffman đã đưa ra bản đồ tuyệt vời dành cho các doanh nhân, dựa vào sự nghiệp của bản thân ông và các kinh nghiệm làm việc với những tư duy cải tiến nhất trong kinh doanh. Ông giải thích rằng mọi người nên có các cách thức cố định nếu họ muốn thích ứng và sống sót trong thế giới kinh doanh ngày nay. Điều đó có nghĩa là: Luôn bắt đầu và luôn làm việc.

5. Daring greatly – tác giả Brené Brown

Dễ bị tổn thương không phải là một điểm yếu. Sợ hãi và xấu hổ không ngăn cản chúng ta dám làm những việc lớn lao. Thay vào đó, Brown chỉ ra rằng điều quan trọng nhất là hãy đối mặt để cố gắng, thậm chí thất bại. Thà thất bại còn hơn là chưa bao giờ cố gắng.

6. The War of Art – tác giả Steve Pressfield

Bất cứ điều gì bạn tạo ra đều sẽ kéo theo một cuộc chiến, người ta gọi đó là cuộc chiến nghệ thuật. Khi tất cả mọi người trên thế giới đều từng viết một cuốn sách, xuất bản một bài báo, bắt đầu một công việc kinh doanh hay làm “nghệ thuật”, họ đều xuất phát từ sự sợ hãi. Sợ hãi và hoài nghi có thể cản bước chân mỗi người và cách duy nhất để đánh bại chúng là hãy tạo ra sản phẩm và chia sẻ chúng với thế giới.

7. “Những người khác biệt” – Malcolm Gladwell

Tác phẩm bán chạy thứ ba của Gladwell giải thích rằng sự chăm chỉ và may mắn đóng góp những phần cân bằng vào thành công. Những người có trí tuệ siêu phàm ở thung lũng Silicon đều tạo ra những công nghệ kĩ thuật không thể phá vỡ trong những hoàn cảnh đặc biệt. Nhưng may mắn sẽ không là gì nếu thiếu sự chăm chỉ. Gladwell cũng tuyên truyền cho ý kiến rằng mất 10.000 giờ luyện tập để tạo ra một thiên tài.

8. “Sáu bước tới lễ hiển linh” – Steve Blank

Cuốn sách của Blank viết về toàn bộ phong trào “Lean Starup”. Bạn cần phải có khả năng lôi kéo trong thị trường càng nhanh càng tốt thay vì phát triển một phiên bản cuối cùng của sản phẩm trước khi phát hành.

9. “Đắc nhân tâm” – Dale Carnegie

Hiểu được những nguyên tắc cơ bản để làm sao mọi người yêu quý bạn, trò chuyện thoải mái và chiến thắng người khác với cách nghĩ của bạn là điều rất quan trọng. Nói cách khác là bạn sẽ tìm thấy những điều bạn cần để thành công trong kinh doanh qua cuốn sách này.

10. “Nguyên tắc zigzag” – Rich Christiansen

Cuốn sách của Christiansenn khuyên bạn về việc lờ đi những giọng nói luôn nói với bạn phải cố gắng hết sức mình để đi thẳng tới đích. Thay vào đó, theo quan điểm của ông, bạn nên đi theo đường vòng xung quanh vật cản nhưng vẫn duy trì đường đi để tiến tới điểm đến cuối cùng.

11. “Sự tiến thoái lưỡng nan của nhà cải cách” – Clayton Christensen

Theo tiểu sử của Steve Jobs, ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi trường phái cổ điển của Clay Christensen. Giáo sư của HBS đã giới thiệu khái niệm cải cách không thể bị phá vỡ hay là ý tưởng về cách những sản phẩm mới và giá rẻ có thể hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Điều này đã được chứng minh qua những công ty như Netflix.

12. “Từ phân bố nguồn lực tới chiến lược” – Joseph Bower

Bower đưa ra một hướng dẫn toàn diện về làm thế nào để các tổ chức hoạt động. Đúc kết từ hàng thập kỉ nghiên cứu từ những trường học kinh doanh hàng đầu, ông giải thích về cách làm thế nào để phát triển chiến lược hợp tác hiệu quả và làm thế nào ngăn chặn những sự thất bại trong hệ thống. Theo gợi ý của Clay Christensen, đây là một “quyển sách cổ điển về cách thức làm việc của thế giới”.

13. “Mất đi Virginity: Cách tôi sống sót, có niềm vui và tạo ra gia tài” – Richard Branson

Một trong những nhà tỷ phú biểu tượng của thế giới đã chia sẻ về cách ông xây dựng đế chế Virgin với triết học. Tự truyện của Branson cho thấy cách được tự tin để sẵn sàng thất bại là một trong những cách chắc chắn nhất để thành công.

14. “Từ tốt tới tuyệt vời” – Jim Collins

Cuốn sách nhận dạng những công ty có sự thể hiện hàng đầu và chân dung những giám đốc điều hành dẫn đầu. Các nhà lãnh đạo level 5 có những sự khiêm tốn cá nhân và một quyết tâm vững vàng để hoàn thành mọi nhiệm vụ. Họ cũng tạo nên một nền văn hóa tin cậy.

15. “Trò chơi khởi nghiệp” – William H. Draper

Draper đi sâu vào lịch sử của vốn đầu tư mạo hiểm và văn hóa ở thung lũng Silicon. Cuốn sách cũng giải quyết cách đầu tư mạo hiểm đánh giá những ý tưởng và các doanh nhân nghĩ ra những ý tưởng đó.

16. “Cải cách và nhà doanh nghiệp” – Peter Drucker

Drucker là một trong những nhà tư tưởng về quản lí hàng đầu ở thế hệ của ông và những suy nghĩ của ông về cải cách là vô giá. Ông đưa ra những yếu tố chính bao hàm trong sự cách tân và sử dụng ví dụ của thế giới thật để chỉ ra cách chúng được thực hiện.

17. “Sự đi lên của tiền tệ: Lịch sử tài chính của thế giới”- Niall Ferguson

Đây là cuốn sách ưa thích của Giám đốc điều hành Coke, ông Muhtar Kent. Cuốn sách ghi chép sự tiến hóa của hệ thống tài chính. Đây là điều cần thiết cho các doanh nhân để hiểu được những yếu tố của kinh tế vĩ mô, những yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.

Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

18. “48 luật của quyền lực” – Robert Greene

Greene đã viết cuốn sách này khi đang đi qua nền công nghiệp phim Hollywood mang tính chính trị cao. Ông đã nói với mọi người trong một một buổi phỏng vấn gần đây rằng ông đã bị làm phiền bởi người tài làm xao lãng tâm lí mà ông gặp phải. Vì thế mà ông tìm hiểu nghiên cứu về lịch sử quyền lực, đặc biệt là Machiavelli và tạo ra hướng dẫn toàn diện để hiểu được phần tối trong mỗi con người.

19. “Đưa ra niềm vui” – Tony Hsieh

Hsieh, giám đốc điều hành của Zappos đã tạo ra một nền tảng khách tiêu dùng trung thành cho thương hiệu của ông bằng cách tạo ra nền văn hóa hợp tác của công ty. Tất cả cuốn sách của ông viết về Zappos nhưng có rất nhiều ý tưởng có thể áp dụng cho bất kì nền kinh doanh nào để có được những khách hàng trung thành.

20. “Founders at Work” – Jessica Livingston

Đây là cuốn sách viết về ngày đầu của những công ty phần mềm. Cuốn sách viết rất thực tế và đi vào những chi tiết nhỏ về các xu hướng của thời kì đầu với sự bùng nổ công nghệ những năm 80 cho tới những ngày với trang web 2.0. Ngoài ra, cuốn sách còn mang tới độc giả một vài suy nghĩ của những nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm với những lời khuyên hữu ích.

21. “Sự khởi động không chắc chắn” – Eric Ries

Cuốn sách của Ries đưa ra một hướng đi để giải quyết những điều không chắc chắn gây cản trở sự thành công của một công ty mới. Đây được coi là một tấm bản đồ cần phải đọc dành cho sự đổi mới.

22. “Tất cả các nhà tiếp thị là những người nói dối” – Seth Godin

Godin tin rằng chìa khóa để tiếp thị là kể một câu chuyện và cuốn sách này trở thành bản tuyên ngôn về chủ đề tiếp thị. Khi các nhà tiếp thị kể câu chuyện, những nhà tiêu dùng sẽ lặp lại câu chuyện và cuối cùng họ chấp nhận câu chuyện đó như một thực tế.

23. “Những người thông minh nhất trong phòng” – Bethany maLean và Peter Elkind

Đây là một trong những cuốn sách ưa thích của tỷ phú Warren Buffett. Cuốn sách nhắc nhở tất cả các nhà doanh nghiệp về quyền lực và sự quan trọng của đao đức.

24. “Thiền và nghệ thuật bảo dưỡng mô tô” – Robert Pirsig

Cuốn sách trường phái cổ điển viết rất nhiều về những cuộc bàn luận tâm lí phức tạp nhưng tập trung vào cách giải quyết vấn đề và chất lượng.

25. “Bắt đầu với tại sao” – Simon Sinek

Cuốn sách của Simon xoay quanh vấn đề đơn giản: chỉ ra tầm nhìn dài hạn của công ty. Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tại sao khách hàng nên quan tâm về nó? Nhờ những câu hỏi này mà các quyết định của bạn về tổ chức sẽ trở nên dễ dàng hơn.

26. “Chơi với chiến thắng” – Roger Martin và A.G. Lafley

A.G.Lafley từng là giám đốc của Procter & Gamble ở vào giai đoạn thành công nhất của công ty. Trong cuốn sách này. Ông cùng Roger Martin đã chỉ ra năm lựa chọn mà các nhà kinh doanh cần để tạo ra chiến lược không chỉ mang tính cạnh tranh mà còn có thể chiến thắng trong bất kì thị trường nào.

27. “Thực tế của quản lí” – Peter Drucker

Đây là cuốn sách chủ yếu bàn về quản lí. Theo tác giả, quản lí có thể được nghiên cứu, đong đếm và cải tiến để tốt hơn. Rất nhiều thực tế quản lí có nguồn gốc từ Drucker đã trở thành những chân lí.

28. Meditations – tác giả Marcus Aurelius

Không chỉ là câu chuyện của chính bản thân Aurelius, Meditations còn như một bản đồ chỉ đường dành cho mọi người để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bằng cách loại bỏ những thứ xa hoa, Aurelius cho chúng ta thấy cách làm thế nào để vượt lên trên những phiền nhiễu nhằm duy trì các chuẩn mực sống của mình.

29. Man’s Search for Meaning – tác giả Viktor Frankel

Cuốn sách kể lại trải nghiệm của Viktor Frankel ở Auschwitz, trại tập trung của Đức Quốc xã trong suốt cuộc thảm sát hàng loạt Holocaust. Dù phải trải qua tất cả sự đau đớn và khổ cực, Frankel vẫn có thể giữ vững quan điểm của mình và kết luận rằng “hẳn phải có ý nghĩa gì đó trong chính sự đau khổ.”

30. The Alchemist – tác giả Paulo Coelho

Thông qua câu chuyện của Santiago, một cậu bé chăn cừu, The Alchemist cho thấy những gì xảy ra khi chúng ta theo đuổi giấc mơ của đời mình “cả vũ trụ sẽ chung sức giúp bạn đạt được điều đó “. Cuộc sống là một cuộc hành trình và mỗi người cần phải cố gắng để theo đuổi hành trình của chính mình.

31. The Truth About Leadership – tác giả James M. Kouzes và Barry Z. Posner

Để lãnh đạo đạt hiệu quả có một vài nhân tố luôn đóng vai trò quan trọng. Niềm tin, sự tín nhiệm và đạo đức chính là những nhân tố đó.

32. Good to Great – tác giả Jim Collins

Trong kinh doanh chỉ một số ít công ty thành công, còn đa phần thì thất bại. Jim Collins đã thong qua hàng trăm tài liệu và các đoạn phỏng vấn để tìm ra yếu tố thực sự dẫn đến thành công là gì.

33. The Seven Habits of Highly Effective People – tác giả Steven R. Covey

The Seven Habits of Highly Effective People là một bài học bất hủ về lãnh đạo và thành công. Bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn để chuyển sang một góc nhìn cuộc sống khác, bạn có thể đổi triết lý sống để tự làm chủ chính mình.

34. Delivering Happiness – tác giả Tony Hsieh

Là Giám đốc điều hành của Zappo , Tony Hsieh đã xây dựng một doanh nghiệp cực kì thành công bằng cách luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tuyển dụng đúng người.

35. The Innovator’s Dilemma – tác giả Clayton Christensen

Con đường dẫn đến thành công và sự đột phá đòi hỏi loại bỏ những nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại và ưu tiên áp dụng các phương pháp và công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu của họ trong tương lai. Những người chấp nhận và cải cách sớm sẽ đi đầu; tất cả những người khác sẽ tụt lại phía sau.

36. Tribes – tác giả Seth Godin

Từ blog của mình cho tới những cuốn sách, Goldin đã chia sẻ một công thức chiến thắng duy nhất, đó chính là truyền cảm hứng cho những người xung quanh, giúp mọi người biết về bạn, và để lại một di sản trường tồn sau khi bạn ra đi.

37. Drive – tác giả Daniel H.Pink

Khả năng tạo động lực là cốt lõi của sự lãnh đạo. Và đó cũng chính là yếu tố giúp cho cuốn sách của Pink trở nên giá trị. Hàm chứa những bí mật về động lực, Pink cho rằng chúng ta bỏ qua những thứ gọi là phần thưởng và trừng phạt, mà phải tập trung vào việc tạo động lực cho nhân viên

38. How to win friends and influence people – tác giả Dale Carnegie

Trong cuộc sống, ai cũng muốn mình trở thành người quan trọng. Đây là một cuốn sách về cách giao tiếp và tương tác với mọi người một cách có ý nghĩa. Tất cả nằm ở việc thể hiện sự quan tâm tới những người bạn tương tác và công việc mà họ đang làm. Nếu bạn tạo ra sợi dây gắn kết, bạn sẽ có được những người bạn.

39. Team of Rivals – tác giả Doris Kearns Goodwin

Liên kết những người với hệ tư tưởng khác nhau vào một đội hoặc nhóm là một tài năng lãnh đạo đáng ngưỡng mộ. Trong cuốn Team of Rivals, Kearns Goodwin kể lại câu chuyện làm thế nào Lincoln có thể tập hợp được những người giỏi nhất xung quanh mình, bất kể sự khác biệt.

40. Endurance – tác giả Alfred Lansing

Không ai có thể giả vờ lãnh đạo. Và nếu có thể, điều đó cũng không kéo dài bao lâu. Thừa nhận sự sợ hãi và dễ bị tổn thương là những kỹ năng lãnh đạo giá trị hơn nhiều so với việc tỏ ra thờ ơ hoặc không tiếp thu.

 

Sưu tầm và biên soạn

  • Cafebiz.vn
  • Busines Insider
  • LifeHacks
Try Wrike: fast, easy, and efficient project collaboration software

You may also like...

Leave a Reply