5 cách để xoay sở khi găp áp lực

0
6

5 cách để xoay sở khi găp áp lực

Áp lực có thể là một người bạn hoặc một kẻ thù nguy hiểm với nhóm làm việc của bạn, dưới đây là chia sẻ của những người phụ trách chuyên mục tại tạp chí Inc. về cách giải quyết áp lực để đạt năng suất cao trong công việc.

Điều thú vị nhất khi phát triển một công ty là bạn phải bắt kịp nhịp độ làm việc nhanh và đương đầu với những rủi ro lớn. Khi áp lực xuất hiện, lượng adrenaline tăng lên và có thể khiến bạn ngỡ ngàng trước những gì bản thân có thể làm được. Đôi khi, áp lực do chính bạn tạo ra, nhưng thường thì những tác động bên ngoài ở nơi làm việc là nguyên nhân gia tăng căng thẳng và các đòi hỏi.

Là một người lãnh đạo, bạn phải giải quyết áp lực đó không chỉ cho bản thân, mà còn cho cả nhóm. Bạn muốn gây áp lực để đảm bảo mọi người làm việc ở mức hiệu quả cao nhất và không có bất kỳ sai sót nào xảy ra. Tuy nhiên, quá nhiều áp lực lại có thể khiến mọi người mệt mỏi và suy sụp tinh thần.

Tôi thường nhìn nhận áp lực trên cả hai phương diện. Khách hàng của tôi muốn và cần một lịch trình được tính toán kỹ đồng thời cũng đặt ra những tiêu chuẩn cao. Và vì vậy, tôi có thể phải đối mặt  với những kỳ vọng phi lý để điều chỉnh áp lực sao cho thích hợp. Quá nhiều áp lực sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng bài viết và sản phẩm công việc. Khi cảm nhận thấy mọi thứ đang đi chệch hướng, tôi sẽ gặp khách hàng và nói chuyện với họ về tình huống gặp phải. Sau đó chúng tôi sẽ cùng làm việc để thống nhất về kết quả cần đạt và tiến độ cụ thể. Có lẽ tôi không thể xóa bỏ toàn bộ áp lực nhưng nắm rõ được những nguyện vọng của khách hàng sẽ giúp tôi điều chỉnh nó.

Tôi khuyến khích nhóm của tôi tự kiểm soát áp lực của riêng mình. Tôi cẩn thận đặt ra những mục tiêu khả thi cho dù biết rằng họ đang rất căng thẳng. Nhưng tôi cũng cho mọi người trong nhóm quyền tự quyết định quá trình thực hiện công việc và thời điểm tiến hành. Một số người cho rằng trách nhiệm này sẽ gây nhiều áp lực hơn vì họ nghĩ việc  giao những công việc cụ thể sẽ dễ dàng hơn. Nhưng tôi tin tưởng để cho mọi người tự chịu trách nhiệm trước những trải nghiệm riêng. Và cuối cùng, cả nhóm đều vui vẻ khi đạt được kết quả tốt hơn thay vì bận tâm về việc áp lực mà họ phải chịu lớn tới chừng nào.

Dưới đây là các quan điểm từ hai đồng nghiệp của tôi tại tờ Inc về vấn đề này.

1. Giữ bình tĩnh

Dù là người lãnh đạo cả một tổ chức hay chỉ một nhóm nhỏ, bạn đều được xem như điểm tựa vững chắc khi mọi người phải đương đầu với áp lực cao. Nếu bạn bối rối và hành động như thể đó là ngày tận thế thì mọi người sẽ mất hết năng lượng. Ngược lại, nếu bạn bình tĩnh và kiên quyết, cả nhóm cũng sẽ hòa theo tinh thần đó. Một trong những người bạn tốt của tôi luôn kiểm soát những tình huống căng thẳng bằng việc nhắc nhở cả nhóm rằng: “Có ai sắp chết sao?” Trong thế giới kinh doanh, rất hiếm khi hậu quả của những việc chúng ta đã thực hiện là không thể cứu vãn. Phương pháp tốt nhất là duy trì sự tập trung, thậm chí đôi khi cho qua những việc cỏn con khi bạn xử lí công việc. Một khi vượt qua được áp lực đó, hãy chỉ cho nhóm của bạn biết cách để giảm bớt sức ép và thậm chí là thả lỏng.

2. Tạo ra không gian thư giãn

Những lúc thay đổi đột ngột xảy ra và ngân sách bỗng bị thu hẹp thì áp lực công việc thực sự có thể tăng lên. Tuy việc có một chút áp lực là điều tốt – nó giúp tạo động lực và sự tập trung cho nhân viên – nhưng khi áp lực đạt mức quá cao trong một khoảng thời gian kéo dài, nó thực sự gây tổn hại đến tinh thần và hiệu suất công việc của nhân viên. Bạn có thể giúp nhân viên của mình bằng cách giúp họ tránh khỏi những việc gây phân tâm xao nhãng- thủ phạm khiến họ đi chệch hướng và gia tăng áp lực công việc lên đầu họ. Các nhân viên bị gián đoạn công việc trung bình cứ 11 phút một lần, và có thể mất đến 25 phút để quay trở lại với công việc. Hãy tạo ra những khu vực thư giãn mà ở đó nhân viên của bạn có thể thoải mái tập trung làm việc trong không gian yên tĩnh mà không lo bị làm phiền. Nhờ đó, bạn sẽ không chỉ giảm được áp lực cho nhân viên, mà còn tăng hiệu quả công việc của họ.

3. Biết mình là ai

Người có chỉ số cảm xúc cao luôn ý thức được bản thân và nhận ra những yếu tố tác động đến tâm trạng của mình. Điều này giúp họ nhận ra những yếu tố gây căng thẳng sớm và tìm cách đối phó với chúng.

Nếu bạn cảm thấy áp lực, hãy dành một phút để nghĩ về những điều có thể giúp bạn lấy lại tinh thần. Ngay lập tức, mọi căng thẳng mệt mỏi sẽ tan biến khi bạn tưởng tượng ra những điều tốt đẹp đang ở trước mắt. Điều này cũng sẽ giúp bạn nhận thức được khi nào thì nên dừng lại trước khi mọi thứ quá tải.

4. Nhận thức được mọi thứ xung quanh

Chỉ số cảm xúc càng cao thì chúng ta càng biết thông cảm và sẻ chia với người khác, thay vì chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Bạn sẽ đặt mọi thứ ở góc nhìn trực quan hơn để tránh rơi vào những trường hợp căng thẳng mất kiểm soát.

Nhận thức mọi thứ xung quanh cũng là một loại quyền lực. Khi bạn cố gắng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra căng thẳng ở người khác sẽ giúp bạn học được sự cảm thông – một yếu tố rất quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc.

5. Biết ứng phó, thay vì phản ứng

Khi cảm thấy bị đe dọa hoặc tấn công, phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là bật lại ngay lập tức. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là việc nên làm. Phản ứng lại là một điều rất dễ, nhưng ứng phó thế nào mới khó.

Bạn cần phải phân tích và suy nghĩ vấn đề một cách thấu đáo. Thay vì bế tắc hoặc tự tạo áp lực cho chính bản thân, những người có chỉ số cảm xúc cao thường xem xét vấn đề một cách tỉ mỉ để tìm cách ứng phó với nó trước khi phản ứng lại.

Leave a Reply