13 bí quyết giúp bạn thành người biết lắng nghe hiệu quả

0
34

13 bí quyết giúp bạn thành người biết lắng nghe hiệu quả

Ngạn ngữ Nga có câu “Con người mất 3 tuổi để học nói nhưng phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe”. Kì thực, lắng nghe không phải là bản năng mà là cả một nghệ thuật.

Một trong những yếu tố quan trọng để mỗi thành viên hoạt động hiệu quả trong làm việc theo nhóm đó là phải biết lắng nghe. Bạn có nghĩ là mình có thể cải thiện được kĩ năng này không? Hãy sử dụng những phương pháp sau đây để có thể trở thành một người biết lắng nghe tốt hơn:

1) Nhìn thẳng vào người đang nói với bạn

Nếu như bạn có những giao tiếp bằng mắt, người nói sẽ có cảm giác bạn rất chú tâm tới những gì họ đang nói. Nếu như một ai đó đến tận công ty của bạn để nói chuyện, hãy tạm dừng tất cả công việc để tiếp họ. Đừng vừa đánh máy hay vừa nhìn chăm chú vào màn hình vi tính vừa nói chuyện với họ, họ sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng.

2) Đặt ra các câu hỏi:

Điều này chứng tỏ bạn đang rất quan tâm và lắng nghe những gì người đối diện nói.

3) Đừng ngắt lời

Khi bạn ngắt lời, người nói sẽ có cảm giác là bạn không hứng thú với những gì họ nói và họ rất nản chí khi nhìn thấy khả năng không thể kết thúc hoàn toàn một chi tiết nào đó. Hãy dành thời gian để lắng nghe, thư giãn và mở rộng đôi tai của bạn!

4) Đừng thay đổi chủ đề

Điều này sẽ chứng tỏ đầu óc của bạn đang ở đâu đâu vậy và bạn không hề tập trung vào những gì đang được nói do đó sẽ khiến người nói có cảm giác không được tôn trọng. Nếu như bạn thay đổi chủ đề đang nói, người nói sẽ có ấn tượng là bạn đang cố lảng tránh chủ đề chính và họ sẽ lưỡng lự khi tiếp tục đề cập nó lần nữa.

5) Biết thông cảm:

Khi người khác chia sẻ thông tin với bạn, hãy đặt bản thân vào tình huống của họ. Điều này sẽ khiến cả hai cùng tìm ra giải pháp dễ dàng hơn và giúp bạn nhận ra những khía cạnh khác của bản thân mình.

6) Hưởng ứng bằng cả lời nói lẫn cử chỉ

Sử dụng một giọng nói đầy nhiệt tình sẽ chứng tỏ là bạn đang rất quan tâm tới những gì được nói. Mỉm cười cũng mang lại tác dụng tương tự. Tránh việc khoanh tay lại với nhau vì đó như là một biểu hiện bảo người nói kết thúc câu chuyện. Nếu như bạn nói chuyện với ai đang ngồi thì bạn cũng phải ngồl, việc bạn đứng họ ngồi sẽ khiến người nói cảm thấy không dễ chịu.

7/ Lắng nghe chân thành

Lắng nghe chân thành thật sự là một trong những phương pháp hiệu quả nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp, vì nó giúp bạn xây dựng được lòng tin từ đối phương. Sự tôn trọng, thái độ nghiêm túc giúp cho người đối diện biết rằng bạn đang thật sự lắng nghe. Chính vì vậy, tuyệt đối không nói chuyện riêng hay ngắt lời người nói. Hãy đáp lại người nói bằng cách gật đầu, hướng người về phía trước hay mỉm cười là dấu hiệu cho thấy sự lắng nghe một cách chăm chú. Đây cũng là cách biểu hiện sự tôn trọng người nói, giúp người nói có thêm sự tin tưởng để giao tiếp đạt hiệu quả tốt hơn.

8/ Sự tập trung

Giao tiếp là một quá trình tương tác hai chiều chứ không phải cuộc độc thoại cá nhân. Do tốc độ nói của một người có thể đạt tới 100 – 150 từ/1 phút nên bạn sẽ phải dành thời gian để rèn sự tập trung khi lắng nghe những lời người khác nói. Không nên có những hành động, lời nói khiến cho người đối diện cảm thấy khó chịu như khi nói chuyện mà mắt đảo nhìn xung quanh, khoanh tay trước ngực, cắt ngang lời người nói, hướng ra xa người nói… Có thể bạn sẽ để mất điểm trong mắt người khác vì những cử chỉ tưởng chừng như vô ý này.

9/ Học cách tư duy và tìm hiểu ẩn ý

Có những lúc điều người đối diện thực sự muốn gửi đến bạn không phải là những gì họ nói với bạn. Bạn phải thật sự tinh ý để nắm bắt những thông điệp chính mà người nói muốn truyền tải hơn là chỉ lắng nghe quan điểm của họ. Hãy chủ động đặt câu hỏi nếu không chắc về những điều được trình bày. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp, bạn cần phải rèn luyện và trau dồi khả năng tư duy và tìm hiểu ẩn ý của bản thân.

10/ Tạo giao tiếp bằng mắt

Trong quá trình giao tiếp, chỉ có 7% là từ ngữ, trong khi đó có đến 55% là những ngôn ngữ không lời như cử chỉ, điệu bộ và 38% là ngữ điệu, giọng nói. Để việc lắng nghe đạt hiệu quả, bạn hãy tạo sự giao tiếp bằng mắt bằng cách nhìn người nói để hiểu được những tín hiệu không lời như qua giọng điệu, nét mặt hay điệu bộ. Tất cả những điều tưởng như rất nhỏ đó lại là một kỹ năng quan trọng trong quá trình rèn luyện khả năng lắng nghe.

11/ Thấu hiểu chính bản thân mình và người đối diện

Thấu hiểu chính mình sẽ giúp cho bạn làm chủ được bản thân, biết được mục tiêu của cuộc trò chuyện và biết mình cần làm gì để buổi nói chuyện thành công, đạt kết quả như ý. Tuy nhiên, nếu chỉ hiểu được bản thân mà không hiểu được người đối diện thì chắc chắn việc lắng nghe và phản hồi sẽ gặp khó khăn. Hãy chú ý đến cử chỉ, hành động của người đối diện để có những điều chỉnh phù hợp.

12/ Tôn trọng quan điểm của người khác

Đây là kỹ năng bạn cần rèn luyện để việc lắng nghe đạt hiệu quả cao nhất. Bạn nên học cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo. Thay vì đặt cái tôi cá nhân lên trên, bạn nên biết lúc nào cần đồng tình, lúc nào cần phản bác, góp ý hay giữ quan điểm trung lập. Điều này sẽ không ai dạy bạn mà chính bạn phải ý thức được sự tôn trọng quan điểm của người khác mà rèn luyện cho bản thân. Tôn trọng người khác cũng chính là để người khác đánh giá cao về bạn.

13/ Làm chủ được sự im lặng

Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện, mà bạn cần biết khi nào cần giữ im lặng. Điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát cảm xúc, mạch tư duy của quá trình giao tiếp mà còn có thêm thời gian thấu hiểu người nói.

Epictetus từng nói rằng “Tạo hoá cho chúng ta một cái lưỡi, nhưng có đến hai cái tai, vì thế chúng ta phải lắng nghe gấp hai lần nói”. Lắng nghe là một yếu tố kỳ diệu giúp con người tạo dựng được mối quan hệ bền lâu và hạnh phúc.

Nếu như bạn không chắc chắn về việc mình có phải là người lắng nghe giỏi hay không, hãy thử sử dụng bài test này trong cuộc nói chuyện lần sau của bạn. Hãy có những ghi nhớ trong đầu hay tốt hơn là ghi vào mảnh giấy số lần bạn ngắt lời người đối diện. Số lần càng ít thì bạn càng là người biết lắng nghe! Có thể bạn sẽ cho rằng bài test này là ngớ ngẩn nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy số lượng lần ngắt lời của bạn. Điều cuối cùng ở đây là, những người nghe tồi nhất chính là những người không nhận thức được rằng phải cải thiện.

 

Leave a Reply