Những bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài – Phần 2

1
0

 

Những bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài - Phần 2

2 tác giả: Nolan Bushnell & Gene Stone

Tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài là việc mà hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều quan tâm và thực hiện. Nhưng sẽ vô ích nếu bạn có những người như thế trong đội ngũ của mình mà lại không làm gì với họ.

Trong cuốn Tìm kiếm Steve Jobs tiếp theo – Làm sao để phát hiện, giữ chân và đào tạo nhân tài – sẽ đưa ra những bí quyết giúp bạn giúp đỡ những nhân tố sáng tạo trong tổ chức của mình trở thành các nhân viên sáng tạo nhất – cho lợi ích của họ và cả của bạn.

Những bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài – Phần 1

16/ Khuyến khích ADHD

Những cá nhân sáng tạo và chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý (ADHD) thường đi cùng nhau.

Nhiệm vụ mà các nhà quản lý phải làm là giải quyết tình trạng siêu năng động thần kinh này.

Hãy giao cho các nhân viên sáng tạo nhiều dự án cùng một lúc, họ sẽ cảm thấy ít bị gò bó hơn và có thể hoàn thành vài dự án trong cùng một quãng thời gian để họ hoàn thành một dự án.

Nhưng hãy nhớ rằng, chiến thuật này chỉ thành công nếu những việc được giao là “mềm”, tức là không có hạn chót. Nếu bạn đặt hạn chót nghiêm ngặt thì bạn đang đưa ra một yếu tố gây hoảng loạn.

Có một nghiên cứu thú vị được trình bày trong cuốn sách Nghệ thuật và nỗi sợ của David Bayles và Ted Orland. Ở một lớp học về gốm, một nửa học sinh được yêu cầu làm một chiếc bình và sẽ được chấm điểm. Nửa kia lại được bảo rằng điểm của họ sẽ phụ thuộc vào số lượng những chiếc bình họ có thể làm ra.

Những người được giao làm nhiều chiếc bình hóa ra lại có sản phẩm chất lượng tốt nhất. Bởi vì họ có thể thử nghiệm, vui đùa, và làm bất kỳ điều gì họ muốn, độ rủi ro của họ thấp hơn, vì thế những chiếc bình họ làm ra thú vị hơn.

Những người chỉ làm một chiếc bình cảm thấy nặng nề bởi toàn bộ điểm số của họ chỉ dựa vào đó, nên họ không chịu mạo hiểm, và cuối cùng đưa ra những quyết định siêu bảo thủ với sản phẩm của họ.

17/ Nghiên cứu trước thông tin

Hầu hết mọi người sẽ nói rằng họ chỉ muốn được biết vừa đủ những gì họ cần biết tại một thời điểm nhất định. Những cá nhân sáng tạo không nói vậy. Khi giao nhiệm vụ cho một nhóm những cá nhân sáng tạo, hãy cho họ biết trước một chút về những dự án tiếp theo của họ. Những bộ não năng động của họ sẽ lập tức nghĩ về tương lai, kể cả khi họ đang làm cho dự án hiện tại.

Hãy khiến cho đầu óc của các nhân viên sáng tạo được bận rộn. Hãy chắc chắn rằng lúc nào tiềm thức của họ cũng đang làm việc bên trong bộ não.

18/ Học cách nói chuyện với nhân viên sáng tạo

Một trong những phẩm chất của nhân viên sáng tạo thực thụ là sự kiêu ngạo nhất định. Steve Jobs từng nghĩ rằng tất cả những người mà anh ấy từng phải báo cáo đều là những kẻ ngốc. (Tôi cũng nằm trong số đó).

Nhưng điều quan trọng không phải là ai thông minh hơn ai. Đó không phải là một cuộc thi. Điều quan trọng là khiến những người này sáng tạo cho bạn.

Hãy cố gắng hiểu về họ càng nhiều càng tốt. Hãy xem họ làm gì. Và quan trọng nhất, học để nói cùng ngôn ngữ với họ.

Bạn sẽ không bao giờ giỏi bằng những người này trong phạm vi những thứ họ làm. Nhưng việc bạn cho thấy sự tò mò và thể hiện kiến thức nhất định sẽ nâng tầm của bạn trong con mắt nhân viên sáng tạo, từ một kẻ khờ dại tới một người bạn đồng hành trong không gian kiến thức.

19/ Nghĩ về các món đồ chơi

Chơi cùng những trò chơi, đồ chơi, hay câu đố không chỉ để tìm kiếm sự vui vẻ. Nó có thể giúp cả nhân viên và quản lý theo nhiều cách.

Những trò chơi như cờ vây hay cờ vua luyện cho đầu óc bạn tư duy dự đoán, cân nhắc các bước đi, và nghĩ theo cả hai chiều.

Tương tự, xây dựng mô hình Lego cho phép bạn luyện tập xây dựng ý tưởng từ nhỏ đến lớn, hoàn thiện và duy nhất.

Đồ chơi giúp chúng ta thoát khỏi việc sửa đổi bản thân và sử dụng phần não bộ đã bị kìm nén trong nhiều năm. Chúng giúp ta thử nghiệm với những ý tưởng xuất phát từ những nơi mà người khác bảo ta phải lờ đi, những nơi sâu thẳm nhất trong trí tưởng tượng của mình.

20/ Vô hiệu hóa những kẻ nói không

Có rất nhiều trở ngại đối với sự sáng tạo, và một trong những trở ngại nguy hiểm nhất chính là những người khác. Có một câu ngạn ngữ thế này: “Những ý tưởng tốt kết thúc ở phòng hủy giấy tờ”.

Ai là “người khác”? Họ là những kẻ nói “không”.

Những kẻ này rất dễ phát hiện. Họ giả vờ đang làm điều này hay điều kia vì lợi ích chung của công ty. Nhưng thực sự, lý do khiến họ lúc nào cũng nói không là vì đó là điều duy nhất họ biết làm và bản thân họ không có ý tưởng nào cả.

Trên thực tế, quy luật chung là những người giao tiếp giỏi không thực sự sáng tạo, và những người sáng tạo thì không thực sự giao tiếp giỏi. Nhiều khi người quản lý nói không chỉ bởi vì người thuyết trình ý tưởng không giỏi lắm trong việc trình bày. Đừng bao giờ để những ý tưởng biến mất bởi vì các nhà quản lý nói không trước khi ý tưởng được giải thích đầy đủ.

21/ Ghi lại những phản biện

Trong thế giới kinh doanh, những ý tưởng sáng tạo đang bị loại bỏ một cách nhẫn tâm. Và chúng ta cần phải giúp những ý tưởng tốt không bị loại bỏ.

Hãy yêu cầu mọi người viết lại sự phản đối của họ với ý tưởng. Bởi vì, giết chết một ý tưởng bằng miệng thì rất dễ. Hãy yêu cầu họ viết lại những lời chỉ trích đó. Khi làm vậy, tên của họ được gắn kèm, họ sẽ phải chịu trách nhiệm với những ý kiến tiêu cực của mình. Khi bị buộc phải chịu trách nhiệm cho sự phê bình, người ta sẽ ít phê bình hơn.

22/ Những nơi sáng tạo

Bằng cách cho mọi người di chuyển ra khỏi không gian quen thuộc, bắt họ làm việc ở những môi trường khác nhau, chúng ta đã trang bị cho họ khả năng nảy sinh những ý tưởng sáng tạo mới.

Một trong những ý tưởng quan trọng nhất cho Chuck E.Cheese’s được phát triển khi chúng tôi nhận ra chúng tôi đã không tạo ra đủ trò chơi cho những đứa trẻ không đủ tuổi chơi game, và nếu chúng không được vui thì cha mẹ chúng sẽ đi mà không quay trở lại. Thế là chúng tôi phát triển một sân chơi với những hầm bóng. Ý tưởng này đến từ một cuộc nói chuyện phiếm bên lò sưởi một ngày sau khi chúng tôi đi trượt tuyết.

Đừng bắt các nhân viên sáng tạo phải ngồi cả ngảy bên bàn giấy. Môi trường càng thú vị và sáng tạo, họ càng dễ nảy ra những ý tưởng thú vị và sáng tạo.

23/ Sản phẩm chỉ dành cho người giàu

Nhiều ý tưởng ban đầu tưởng như có chi phí quá đắt đỏ, cuối cùng lại khá rẻ bởi vì đội ngũ của bạn càng nghiên cứu sâu về dự án lại càng thấy dự án có thể tiết kiệm được chi phí.

Nhưng kể cả khi cuối cùng dự án vẫn tốn kèm thì hãy nhớ rằng con đường dẫn tới đổi mới thường phải đi qua những hộ dân giàu có nhất.

Những người giàu là đối tượng duy nhất có đủ khả năng mua những chiếc điện thoại, máy bay, xe hơi và máy tính đầu tiên. Những người giàu luôn tìm kiếm sản phẩm mới để giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn, thoải mái hơn, hay năng suất hơn. Và những đầu óc sáng tạo có nhiệm vụ phát minh ra các sản phẩm đó.

Nếu sản phẩm thực sự tốt, giá cả của nó sẽ giảm. Nhiều sản phẩm từng rất đắt đỏ trong quá khứ nay đã trở thành món hàng tặng kèm.

Hãy tạo ra thứ gì đó cho phép giới trung lưu cư xử như người giàu, và bạn sẽ thành công vang dội. Đó là một trong những lý do mà những chiếc xe không người lái sẽ thành công. Những người lái xe trung lưu sẽ có cảm giác mình có tài xế riêng, được thả ở lề đường để chiếc xe sau đó lái đi và tự đỗ. Tất cả mọi người, trừ tài xế, sẽ thấy hạnh phúc vì điều đó.

24/ Thay đổi hàng ngày, hàng giờ

Hãy cho các nhân viên sáng tạo được linh hoạt. Hãy tìm ra càng nhiều cách càng tốt để khiến cho đầu óc của họ được năng động và hoạt bát. Khuyến khích họ đi những con đường mới tới nơi làm việc hàng ngày. Hãy bảo họ lái xe qua nhiều khu dân cư khác nhau, mua sắm tại những cửa hàng mới, đi bộ qua những nơi họ chưa bao giờ đi trước đó, dừng lại và chào những người đi đường một cách ngẫu nhiên…

Hãy thiết kế một môi trường cho các nhân viên sáng tạo để khiến cho đầu óc họ làm việc chăm chỉ hơn, nghĩ khác hơn và đổi mới thông minh hơn. Càng nhất quán thì càng dậm chân tại chỗ. Càng thay đổi thì càng có sự tiến bộ.

25/ Lăn xúc xắc

Tung xúc xắc để quyết định xem bạn muốn làm gì là một ý tưởng tuyệt vời. Tại sao? Nếu bạn thích liệt kê ra những thứ cần làm, thì khả năng lớn là bạn sẽ vô thức làm theo đúng những thói quen. Có thể bạn sẽ ưu tiên những việc dễ trước, hoặc những việc bạn cảm thấy thú vị nhất, hoặc bạn sẽ nhờ người khác giúp đỡ. Dù bạn có chọn cách nào thì nó cũng phản chiếu những quy luật chi phối cuộc sống của bạn.

Vì vậy, tôi khuyến khích các công ty hãy thử sử dụng những viên xúc xắc. Khi bạn lăn xúc xắc ngẫu nhiên, bạn đã loại bỏ ý muốn của mình và đạt được những kết quả khác với những gì bạn đáng lẽ sẽ phải nhận, nếu cứ để những ham muốn tự nhiên chi phối.

Bạn cũng sẽ thấy là bạn đang trì hoãn một số nhiệm vụ một cách vô thức. Nếu bạn sử dụng quyền năng của xúc xắc, bạn sẽ không thể trì hoãn được nữa.

26/ Giảm bớt quy trình

Một lần trong buổi đi dạo hàng tuần ở Atari, tôi để ý có một sản phẩm đã bị chậm cho buổi triển lãm công nghệ mùa thu của chúng tôi. Thời gian trôi, sản phẩm càng bị chậm. Khi tìm hiểu về sự trì hoãn này, tôi phát hiện ra người kỹ sư bị thiếu một mẩu linh kiện quan trọng – một linh kiện chỉ có giá 15 cent.

Hóa ra vào thời điểm đó linh kiện ấy đang trong quá trình tìm kiếm, tức là bên nhà phân phối đã hết hàng bán buôn khối lượng lớn – hình thức mà chúng tôi thường mua. Ban mua hàng chỉ đặt hàng và chờ đợi – bởi một trong những nhà quản lý mới của chúng tôi đã nói với các kỹ sư rằng, họ luôn phải đi qua ban mua hàng khi mua linh kiện, không có trường hợp ngoại lệ. Nhà quản lý đó đã làm chậm dự án 2 tuần ở thời điểm triển lãm công nghệ đã đến rất gần. Trong khi đó, linh kiện bán lẻ có đầy rẫy ở cửa hàng dưới phố.

Những tình huống kiểu như thế sẽ còn tệ hơn nếu linh kiện đó còn mới và chưa được đưa vào hệ thống của tôi dưới mục mua thường xuyên. Trong tình huống đó, ban mua hàng sẽ phải có quá trình thương lượng giá và số lượng hàng trước khi bắt đầu viết đơn đặt hàng, tăng thêm một tháng vào quy trình phát triển sản phẩm mẫu.

Quy trình không xấu. Nhưng những quy trình làm cản trở sự phát triển thì rất xấu. Cái giá của quy trình là đánh mất sự sáng tạo và tốc độ. Thường thì chi phí thực hiện các quy trình còn lớn hơn khoản tiết kiệm dự kiến từ chúng.

Thị trường ngày nay yêu cầu doanh nghiệp phải tốc độ. Sáng tạo mà không có tốc độ cũng vô ích. Những quy tắc cũ và quá trình chuẩn mục không dẫn đến sự sáng tạo.

27/ Đi dạo ngẫu nhiên trên Wikipedia

Những nhân viên sáng tạo không thể dùng toàn bộ thời gian của họ để chú tâm vào một vấn đề. Đầu óc họ càng được chu du ở nhiều nơi thì dòng chảy sáng tạo trong họ càng mạnh.

Một trong những cách tốt nhất để làm được điều đó là khuyến khích những chuyến đi dạo trên Wikipedia, trang bách khoa toàn thư trực tuyến có nhiều kiến thức hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Đó là một kho báu thông tin.

Đôi khi, chính là những khả năng khuất nằm ở phía rìa của đám mây chứ không phải ở trung tâm, mới có thể tỏa sáng nhất. Khi bạn có một nhãn quan mới, bạn sẽ nhìn nhận vấn đề theo các góc cạnh mới, từ đó những con đường dẫn tới sự hoàn thiện hiện ra.

Hãy để cho các nhân viên sáng tạo mở ra những đám mây khả năng xung quanh bất kỳ dự án nào bằng cách khuyến khích họ tìm kiếm trên Wikipedia một cách ngẫu nhiên. Bằng cách này, bạn đang để họ kiểm tra những khả năng khuất và khuyến khích họ nhìn rộng ra các vấn đề mà dự án đang gặp phải.

28/ Đừng dựa vào kế toán

Đôi khi bạn sẽ gặp một kế toán viên hiểu lĩnh vực kinh doanh của công ty nhiều hơn những con số. Hãy biết quý trọng những người này.

Thường gặp hơn là những kế toán luôn mặc định thái độ thù địch với sự sáng tạo. Đây không phải là đánh giá nhân cách hay khả năng làm việc nhóm của họ, chỉ là sự phản ánh công việc của họ với tư cách người đong đếm. Sức sáng tạo không liên quan đến họ.

Tôi không nói rằng công ty không nên có kế toán. Họ là một phần quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng hãy đảm bảo rằng họ chỉ làm công việc của họ để các cá nhân sáng tạo làm việc của mình. Hai dòng nước này sẽ chảy song song chứ không vắt chéo nhau. Nếu kế toán kéo sự sáng tạo xuống, bạn đã hủy hoại công ty.

Lời khuyên của tôi với kế toán: Tất cả các dự án mới đều mạo hiểm về mặt tài chính. Hãy làm quen với việc đó. Hãy tìm cách để kiểm tra và giảm thiểu rủi ro từ những ẩn số. Hãy để trí sáng tạo được thông suốt và giải quyết được vấn đề chung của công ty theo những cách bất ngờ.

29/ Tạo ra những ngày nghỉ ngẫu nhiên

Thành công thường tạo ra một văn hóa mà ở đó người ta cảm thấy phải tạo ra nhiều thành công hơn nữa để rồi công ty lại càng trở nên nổi tiếng với việc tuyển dụng những nhân viên chăm chỉ hơn nữa.

Khi người ta làm quá nhiều, họ trở nên mệt mỏi và mắc sai lầm, từ đó họ đánh mất sự cân bằng. Họ cũng đánh mất tầm nhìn, khả năng phân loại các vấn đề lớn, nhỏ. Mọi thứ dường như sẽ quá tải, tạo ra căng thẳng và lo lắng – đó đều là những kẻ thù của sáng tạo.

Bạn không muốn những nhân viên sáng tạo mất đi khả năng đánh giá của mình. Tầm nhìn giảm sút là một trong những điều tệ nhất có thể xảy đến với một công ty đang làm việc quá tải.

Hãy tạo ra những ngày nghỉ bất cứ khi nào tinh thần của bạn bảo thế.

30/ Kết hợp

Hãy dũng cảm thử nghiệm. Mang những nhân viên sáng tạo của bạn ra thực tế bằng cách làm việc với bộ phận bán hàng. Mời những nhân viên kế toán tham gia vào cuộc họp sáng tạo. Hoặc đừng ngại để những giám đốc tới gặp các nhà phân phối ở xa hoặc những “tiền đồn” đang chưa đạt yêu cầu.

Oscar Dystel, một trong những nhà xuất bản vĩ đại nhất trong lịch sử, đã từng yêu cầu các biên tập viên của mình tại Bantam Books làm cùng với bộ phận bán hàng trong dự án mở rộng thị trường – và qua đó tạo cơ hội cho bộ phận bán hàng có dịp nói lên suy nghĩ của mình về những lựa chọn của ban biên tập.

31/ Đi ngủ

Steve Jobs thường mang một chiếc ghế nệm đi làm, và tôi rất hay bắt gặp anh ấy ngủ trên đó. Rất nhiều nhân viên sáng tạo của tôi đạt hiệu suất làm việc cao nhất khi họ được phép ngủ vào lúc họ cần, thay vì làm việc đó như một chu trình bình thường.

Một nghiên cứu năm 2004 được đăng trên tạp chí Nature bởi nhà thần kinh học Ullrich Wagner và Jan Born đã phát hiện ra rằng, các chu kỳ đảo mắt ngẫu nhiên (REM) khi ngủ giúp tăng khả năng giải quyết vấn đề lên 40%. Một nghiên cứu khác năm 2009 của Đại học Californira ở San Diego do chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ Sara Mednick và cộng sự, xuất bản trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ cũng cho ra kết quả tương tự.

Thêm vào đó, một nghiên cứu gần đây của NASA cũng chỉ ra rằng, sau 26 phút ngủ trưa thì phi công có thể làm việc hiệu quả hơn 34%.

Vậy đây là những gì bạn cần có để phát huy tối đa sự sáng tạo của bản thân: Giường, đệm, phòng tối, che mắt, bịt tai. Bạn thắc mắc rằng mỗi người cần bao nhiêu thời gian để ngủ phải không? Thể trạng của mỗi cá nhân đòi hỏi thời gian khác nhau.

Kết luận

Khi không thể thay đổi bộ máy vận hành của doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập nên một chu trình sáng tạo của riêng mình bằng cách tạo ra một góc riêng tại công sở mà ở đó các phát minh được khen ngợi và tưởng thưởng xứng đáng, còn những người luôn nghĩ tiêu cực sẽ bị mất dần ảnh hưởng, nơi các bạn có thể ăn mừng thoải mái, nơi mọi người có thể chơi đồ chơi, tự do làm theo những lời khuyên trong cuốn sách này, và từ đó bạn sẽ thiết kế thành công một công sở nuôi dưỡng tính sáng tạo trong công việc.

Khi đó, Steve Jobs tiếp theo rất có thể đang nộp hồ sơ xin việc ở công ty của bạn.

Tìm ra những Steve Jobs mới và tạo cho họ việc làm vẫn chưa đủ, bạn còn phải tạo ra một môi trường để họ có thể phát triển tốt, và từ đó thành công mới đến với doanh nghiệp của bạn.

Hãy nhớ rằng chính ban lãnh đạo tạo Apple đã từng sa thải Steve Jobs. Lý do ư? Họ nghĩ rằng họ không thể kiểm soát được những dự án điên rồ của anh ấy. Chính vì thế – bản thân Steve Jobs đã từng thua các vị giám đốc đầy phức tạp tại Apple – cho đến khi họ lại trải thảm mời Steve quay lại, đưa công ty đến với những thành công hiện tại.

Nếu bạn làm theo những lời khuyên trong cuốn sách này, chính bản thân bạn cũng sẽ tiến tới thành công. Tuy nhiên, còn một lời khuyên nho nhỏ, đơn giản cuối cùng nữa bạn cần phải ghi nhớ.

Đó là: Hãy hành động!

Tác giả:

Tìm kiếm Steve Jobs tiếp theo – Làm sao để phát hiện, giữ chân và đào tạo nhân tài được viết bởi 2 tác giả: Nolan Bushnell – nhà tiên phong về công nghệ, nổi tiếng với vai trò là nhà sáng lập công ty Atari (nơi Steve Jobs từng làm việc) và Chuck E.Cheese’s Pizza Time Theater; và Gene Stone – tác giả và đồng tác giả của trên 30 đầu sách, trong đó có The Secrets of People Who Never Get Sick và cuốn sách được xếp hạng bestseller trên New York Times: Forks Over Knives.

 

Những bí quyết giữ chân và phát triển nhân tài – Phần 1

1 COMMENT

Leave a Reply