Cơm ngon cho mẹ sau sinh lợi sữa mỗi ngày ( phần 2)

Cơm ngon cho mẹ sau sinh lợi sữa mỗi ngày ( phần 2)

Mẹ nên hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh… Thay vào đó hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Bữa cơm hàng ngày cũng không nên kiêng khem quá mức sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Các món ăn dinh dưỡng, lợi sữa cho mẹ sau sinh

        1. Bữa ăn ngày 1 cho mẹ sau sinh

  Cơm trắng các mẹ có thể ăn kèm với chả lá lốt chiên, thịt ruốc sấy, trứng gà ta luộc và bí xanh (tùy mẹ chế biến, có thể nấu canh bí hay làm bí luộc…). Bữa cơm cho mẹ dinh dưỡng và rất tốt cho việc lợi sữa sau sinh

        2. Bữa ăn ngày thứ 2 cho mẹ sau sinh

Thịt thăn heo (có thể rim hoặc kho tùy ý), thịt nạc băm nhuyễn vo thành từng viên nấu chung với rau ngót. Mẹ có thể chọn rau bí hay bông bí dùng để xào chung với thịt bò. Món tráng miệng dùng vài miếng thanh long đỏ tốt cho tiêu hóa mẹ nhé.

        3. Bữa ăn ngày thứ 3 cho mẹ sau sinh

Mẹ ăn cơm trắng cùng thịt gà rang, xào, hay kho với gừng đều được. Thịt gà bổ sung nhiều dinh dưỡng cho mẹ, gừng có tác dụng giữ ấm giúp mẹ cảm thấy khỏe hơn. Ăn thêm ít rau xào hay ít canh chua nấu thịt nữa mẹ nhé! Các món ăn cho mẹ sau sinh phải đảm bảo đủ chất như thế.

       4. Bữa ăn ngày thứ 4 cho mẹ sau sinh

Cơm trắng dùng chung với thịt bê, thịt heo hay thịt bò tùy ý các mẹ nhé, đem xào chung với hành sẽ rất thơm ngon. Ăn thịt giúp mẹ thêm bổ sung thêm chất đạm và protein. Mẹ nên ăn kèm với rau để thêm chất xơ như: rau củ hấp, canh rau hay rau xào tỏi đều được. 

         5. Bữa ăn ngày thứ 5 cho mẹ sau sinh

tôm rang hay tép rang, thêm chút thịt bò xào chung với giá ăn kèm với cơm trắng thì còn gì bằng phải không các mẹ. Ăn thêm ít rau luộc hay húp một ít nước canh rau để giúp mẹ tránh được táo bón mẹ nhé! Ăn cơm xong có thể dùng thêm 1 miếng dứa hay táo để tráng miệng các mẹ nhé. Ăn uống đủ chất sẽ giúp mẹ sau sinh lợi sữa tốt hơn.

        6. Bữa ăn ngày thứ 6 cho mẹ sau sinh

Mẹ hãy ăn cơm trắng kèm với các món như nem rán, canh khổ qua nhồi thịt hoặc khổ qua dồn thịt hấp cũng được các mẹ nhé. Thêm chút nước canh hay nước luộc quả lặc lè (quả mướp rừng) cho ấm cơ thể mẹ nhé. Mẹ có thể thay thế quả lặc lè (mướp rừng) bằng quả mướp thông thường.

        7. Bữa ăn ngày thứ 7 cho mẹ sau sinh

Mẹ làm mới khẩu vị của mình với món thịt vo viên sốt cà chua hoặc món cà chua dồn thịt đều được các mẹ nhé. Ăn cơm kèm thêm chút thịt ruốc sấy và canh rau ngót nấu thịt thăn cho mát cơ thể nữa nhé. Việc bồi bổ trong bữa cơm mỗi ngày giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh thêm hiệu quả.

Dinh dưỡng không chỉ quan trọng trong quá trình mang thai, mà cũng cần phải được đảm bảo trong quá trình sau khi sinh và khi cho con bú. Vì dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế dinh dưỡng cần được hấp thu qua những bữa ăn cho mẹ sau sinh hàng ngày.

Trong thời gian cho con bú, cơ thể mẹ sẽ ưu tiên sử dụng chất dinh dưỡng để sản xuất sữa cho bé trước khi chuyển hóa thành chất dinh dưỡng cho chính mình. Cho nên việc thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày là rất cần thiết nhằm duy trì tăng trưởng của bé và giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Anh Thy – Nguồn Tổng Hợp

Leave a Reply

Inline
Inline