14 cách để lãnh đạo hiệu quả

0
0

14 cách để lãnh đạo hiệu quả

Gần đây, các nghiên cứu về quản trị đã chuyển dần sang theo chiều hướng khoa học. Hiện tại, các nhà khoa học hành vi đã phát hiện ra một số những thói quen chung của những nhà lãnh đạo giỏi.

1. Đừng hy sinh những gì quan trọng nhất

Gần đây, tôi từng bị thách thức bởi một vị huấn luyện viên rằng liệu tôi đang sống cuộc đời dành cho những người sẽ đứng hàng đầu trong tang lễ của mình không. Đôi khi, nếu không cực kỳ cẩn thận, chúng ta có thể thấy chính mình đang sống cho những người sẽ không biết tới hay không quan tâm nếu bạn về thế giới bên kia. Ai và điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?

2. Đừng bị mắc kẹt trong quá khứ

Những nhà lãnh đạo thường là người định hướng tương lai, có ảnh hưởng tới mọi người. Vai trò cốt yếu của họ trong một tổ chức là hình dung ra một tương lai tối ưu và giúp mọi người tới được đó. Rất nhiều vị lãnh đạo không thể hoàn thành vai trò này bởi họ là những tù nhân của quá khứ. Marshall Goldsmith từng nói: “Những gì mang bạn đến hiện tại sẽ không đưa bạn đến tương lai.”. Hãy học hỏi từ quá khứ nhưng đừng đắm chìm trong nó.

3. Đừng cố gắng để đưa ra mọi quyết định

Những nhà lãnh đạo thường cố gắng đưa ra mọi quyết định đang kìm hãm sự phát triển của nhân viên cũng như tổ chức của họ. Tuy nhiên một trong những chiến lược quan trọng để việc giúp người khác phát triển là cung cấp cho họ cơ hội và trách nhiệm, thứ mà chỉ đến từ việc đưa quyết định và đối mặt hậu quả.

4. Không ngừng lắng nghe

Những nhà lãnh đạo tốt nhất là người có khả năng lắng nghe phi thường. Đó không phải là món quà duy nhất của họ, nhưng nó có thể là một trong những nền tảng từ đó những thứ khác được tạo nên. Cái nhìn sâu sắc và trí tuệ của họ đã được tôi luyện theo thời gian việc lắng nghe được đặt lên hàng đầu. Bạn hiếm khi học được điều gì đó khi bạn đang thao thao bất tuyệt.

5. Không ngừng học tập

Năng lực chuyên môn là thứ góp phần nuôi dưỡng, phát triển năng lực lãnh đạo của bạn. Các chiến lược và chiến thuật của quá khứ sẽ không tạo ra cũng như duy trì một tương lai rực rỡ. Nếu một nhà lãnh đạo trì trệ, tổ chức của họ cũng không thể trụ vững lâu dài. Học tập là lợi thế cạnh tranh bền vững duy nhất.

6. Đừng quên mọi người luôn dõi theo các lãnh đạo

Lời nói của bạn có sức ảnh hưởng lớn nhưng bị lấn át bởi những hành động. Nếu bạn đã dành thời gian để nói với mọi người điều gì quan trọng với bạn thì tốt nhất hãy sống với những gì bạn tin tưởng vào nó. Cách nhanh nhất để tác động đến một nền văn hóa là các nhà lãnh đạo gắn kết những lời nói và hành động của họ.

7. Đừng bỏ lỡ cơ hội để khuyến khích những người khác

Một người bạn của tôi, Randy Gravitt, thường nhắc nhở tôi rằng: Nền văn hóa khuyến khích sẽ làm tốt hơn nền văn hóa chỉ có sự chỉ trích. Khi nhà lãnh đạo ca ngợi những người khác, mọi người sẽ chú ý. Lời nói của chúng ta – dù tốt hay xấu- đều có trọng lượng. Hãy sử dụng quyền lực của bạn một cách khôn ngoan.

8. Không ngừng thách thức hiện trạng

Tiến độ luôn đứng trước sự thay đổi. Bây giờ bạn đang thách thức điều gì? Bạn đang thay đổi điều gì? Gần đây có người hỏi tôi rằng làm sao để chẩn đoán sự mệt mỏi ở một nhà lãnh đạo. Có nhiều biểu hiện, một trong số đó là khi họ ngừng cống hiến với vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi. Đừng làm điều đó!

9. Đừng nhầm lẫn giữa hành động với thành quả

Đây là một cái bẫy lớn đối với nhiều nhà lãnh đạo. Gần đây, tôi mất cả một ngày để đọc hết email. Phải thú nhận rằng tôi thực sự đã có những cảm xúc lẫn lộn vào cuối ngày. Số lượng email bị xóa trong một ngày không phải là dấu hiệu đạt được thành tích nào đó. Các nhà lãnh đạo sẽ không nhận được sự tín nhiệm để làm tốt những điều sai lầm/

10. Đừng quên, bạn phải là đầy tớ đầu tiên

Ý tưởng này lần đầu tiên được ghi lại từ hơn hai ngàn năm trước và dường như có sự mâu thuẫn từ lúc bấy giờ đến tận ngày nay: Những người muốn trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại thì trước tiên họ phải sẵn sàng để trở thành những kẻ đầy tớ. Nghệ thuật lãnh đạo từ góc độ đầy tớ là thứ cần được lưu ý nhưng không phải là một chiến lược để thực thị.

11. Được mọi người quý mến

Người xưa có câu “Khiến người khác sợ còn tốt hơn được người ta yêu mến” có lẽ đã không còn chính xác. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quan điểm này đã không còn hợp với thời đại ngày nay.

Trong thực tế, các nhà lãnh đạo có xu hướng được mọi người yêu mến. Một lãnh đạo tốt sẽ là động lực khiến nhân viên làm việc chăm chỉ, sáng tạo và hiệu quả hơn.

Tại sao? Bởi vì việc lãnh đạo cũng là xây dựng quan hệ. Cả sếp và nhân viên đều đang ở trong một mối quan hệ công việc. Nếu gặp phải một vị sếp khó ưa, bạn sẽ thường bị kéo vào các cảm xúc khó chịu, làm giảm hiệu suất làm việc.

Một nghiên cứu gần đây đã phân tích các đặc điểm của 51.836 nhà lãnh đạo và thấy rằng chỉ 27 trong số đó được đánh giá là khó ưa mà lãnh đạo vẫn hiệu quả. Điều này chỉ ra rằng, tỉ lệ một lãnh đạo không được yêu mến, mà vẫn lãnh đạo hiệu quả là xấp xỉ 1/ 2000.

12.  Giúp người khác thành công

Lãnh đạo tương tự như chơi một môn thể thao đồng đội. Lãnh đạo chỉ giành chiến thắng khi những người xung quanh họ thành công.

Có không thiếu các tư vấn phát triển kĩ năng cá nhân cho các nhà lãnh đạo, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng phần lớn việc lãnh đạo hiệu quả cũng dựa vào việc phát triển kỹ năng và tài năng của người khác. Ở đây chính là nhân viên của họ.

Và một trong những cách các nhà lãnh đạo sử dụng đó là đưa ra các phản hồi và góp ý. Trong một nghiên cứu quan trọng về hiệu suất làm việc, các chuyên gia khẳng định các lời góp ý giúp người ta cải thiện đáng kể.

Hãy xem cách các nhà lãnh đạo hiệu quả làm. Họ đặt ra những thách thức cho bạn để giúp bạn phấn đấu nhiều hơn và sau đó giúp bạn có được những kiến ​​thức và kỹ năng để thực hiện những gì trước đây bạn không thể. Như tỉ phủ Richard Branson từng nói

“Hãy đào tạo người ta đủ giỏi để người ta nghĩ tới việc ra đi nhưng hãy đối xử với họ đủ tốt để giữ họ lại.”

13. Không quá tạo áp lực cho nhân viên

Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng việc giữ cho nhân viên luôn có động lực làm việc là nhiệm vụ của họ. Có nhiều người áp dụng học thuyết “Cây gậy và củ cà rốt” trong việc điều hành. Tuy nhiên, thực tế chứng minh cả “phần thưởng” và “đe dọa” đều không mang lại hiệu quả.

Sự thật là không ai có thể tạo động lực cho người khác làm việc chăm chỉ. Chắc chắn, bạn có thể khuyến khích với tiền thưởng hoặc đe dọa khi hiệu suất kém, nhưng hiệu quả của những chiến thuật này chỉ là tạm thời.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng những động lực bên ngoài thực sự có thể gây phản tác dụng, khiến nhân viên thiếu động lực làm việc.

Một nhà lãnh đạo chỉ cần tạo động lực cho một người nào đó khi người đó không thích công việc hiện tại. Miễn là thành viên trong nhóm của bạn đang hài lòng với công việc của họ. Với tư cách là lãnh đạo, bạn hãy đưa ra những kì vọng, mục tiêu rõ ràng và hỗ trợ họ để hiện thực hóa điều đó.

14. Phục vụ người khác

Nền tảng của việc có thể lãnh đạo người khác đó là gây dựng niềm tin. Nhà lãnh đạo có uy tín làm những gì họ hứa, ngay cả khi khó khăn. Trong thực tế, 1 cuộc khảo sát 1.000 nhà quản lý doanh nghiệp nhà nước cho thấy tính liêm chính là đặc trưng mong muốn nhất trong các nhà lãnh đạo.

Điều đó có thể không quá ngạc nhiên, nhưng chỉ ra một nghĩa vụ quan trọng mà thường bị bỏ qua của lãnh đạo đó là: Lãnh đạo cần phục vụ những người mà họ lãnh đạo. Nếu không, thành công của họ không bao giờ có thể được xây dựng hoặc duy trì.

Chúng ta có xu hướng ngưỡng mộ những nhà lãnh đạo phục vụ lợi ích của tổ chức mình, tạo ra giá trị cho các cổ đông, ra mắt sản phẩm thành công. Ngay cả các nhà lãnh đạo cứng cỏi nhất cũng cần sự tin tưởng và hợp tác của các nhân viên của họ.

Leave a Reply