9 cách giao tiếp khéo léo thu hút người khác

    0
    19

    Có khả năng thu hút người khác là một trong những khởi đầu tốt đẹp trong bất kỳ mối quan hệ nào.

    Đặc biệt, nếu muốn thúc đẩy tầm ảnh hưởng cá nhân để kết nối hiệu quả với người khác nhằm mở rộng công việc kinh doanh, doanh nhân cần lưu ý một số đặc điểm đã được khoa học chứng minh rằng sẽ giúp họ trở nên thu hút hơn.

    1. Hiếu kỳ, đặt những câu hỏi thú vị

    Một số nghiên cứu được đăng trên Greater Good Science Center đã chứng minh rằng, những người hiếu kỳ sẽ có nhiều mối quan hệ “chất lượng” và kết nối với người khác hiệu quả hơn. Trên thực tế, mọi người sẽ có xu hướng bị thu hút và cảm thấy gần gũi hơn với những cá nhân thể hiện sự tò mò.

    Nhà tâm lý học Todd Kashdan thuộc Đại học George Mason – tác giả cuốn Curious? đưa ra kết luận sau một cuộc nghiên cứu: “Cảm thấy thích thú với điều gì đó là yếu tố quan trọng hơn trong việc nuôi dưỡng và duy trì một mối quan hệ so với việc làm cho bản thân mình trở nên thú vị. Đó chính là bí mật của việc xây dựng quan hệ”.

    2. Mô tả người khác theo cách tích cực

    Để chiếm được cảm tình của mọi người, hãy dùng những từ ngữ tích cực để mô tả về họ với người khác. Khi đó, mọi người sẽ có nhận thức tích cực về bạn. Cần lưu ý rằng, những nhận xét tiêu cực cũng có “hiệu quả” tương tự.

    Một số nghiên cứu của Đại học Purdue được đăng trên The Journal of Personality and Social Psychology cho thấy, khi một người nói với ai đó về người khác, cả điều tốt lẫn điều xấu, người nghe có xu hướng liên kết đặc điểm đó với người đang đưa ra lời tuyên bố.

    3. Tạo ấn tượng tốt bằng biểu hiện ngay trên gương mặt

    Theo tiến sĩ ngôn ngữ cơ thể Donna Van Natten, một người có thể bị người khác đánh giá chỉ trong vòng 1/10 giây. Và trong 2 giây hoặc nhiều hơn sau đó, sự nhận định về người đó càng trở nên tiêu cực hơn. Trong một cuộc phỏng vấn về cuốn sách mới Image Scrimmage, TS. Donna Van Natten đã đưa ra 2 lưu ý giúp một người tránh bị người khác đánh giá tiêu cực:

    “Chúng ta đánh giá người khác bằng cách đọc cử chỉ gương mặt, ánh mắt của họ, bao gồm các yếu tố như răng, nụ cười, màu da và hình dáng cơ thể. Nụ cười là một “dấu chỉ toàn cầu” cho thấy thông điệp “Tôi ổn, tôi an toàn”. Mọi người cần tận dụng nụ cười của mình. Chúng ta đánh giá sức khỏe, nhan sắc và điều kiện kinh tế của một người thông qua… hàm răng. Chúng ta có xu hướng thích nhìn thấy răng. Do đó, hãy mỉm cười nhiều hơn!

    Chúng ta cũng có xu hướng tìm kiếm sự giao tiếp ánh mắt. Và điều này có thể là thử thách đối với một số người. Nhưng ánh mắt thường là dấu chỉ của sự tin tưởng.

    Hãy thử mỉm cười với một người lạ. Họ thường mỉm cười đáp lại với chúng ta hoặc gật đầu. Trong cả 2 trường hợp, chúng ta đều có giao tiếp bằng ánh mắt và kết nối nhanh với họ”.

    4. Lắng nghe thực sự

    Lắng nghe chủ động là một trong những kỹ năng lãnh đạo ít được dạy nhất nhưng lại được sử dụng nhiều nhất. Một nghiên cứu về sự giao tiếp của con người từng được đăng trên Harvard Business Review chỉ ra, chúng ta dùng 70 – 80% khoảng thời gian ngoài giấc ngủ cho việc giao tiếp, và 45% trong đó là dùng để lắng nghe. Đặc biệt, khi nói chuyện với một người bạn, sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng trong 10 phút, chúng ta chỉ chú ý chưa đến một nửa nội dung họ nói. Trong 48 giờ, chúng ta chỉ giữ lại khoảng 25% thông tin. Nói cách khác, chúng ta thường hiểu và giữ lại chỉ 1/4 những điều mình nghe.

    Muốn thu hút hơn, hãy trở thành một người biết cách lắng nghe thực sự. Trong cuốn Talk, Inc., Boris Groysberg và Michael Slind đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe thông qua một nghiên cứu của họ. Theo đó, những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất của hơn 100 công ty đã sử dụng những nguyên tắc “organizational conversation”, nghĩa là điều hành doanh nghiệp như thể đang trong một cuộc trò chuyện 2 người.

    Trong một bài viết trên Harvard Business Review với tựa đề “Lãnh đạo là một cuộc trò chuyện”, Groysberg và Slind tuyên bố: “Những nhà lãnh đạo điều hành doanh nghiệp như một “cuộc trò chuyện” sẽ biết khi nào nên ngừng nói và bắt đầu lắng nghe. Sự chú ý thực sự là dấu chỉ cho thấy sự tôn trọng người khác, bất chấp vai trò, chức vụ của họ, và còn cho thấy bạn là người khiêm tốn”.

    5. Tận hưởng niềm vui

    Những người thu hút thường là người tích cực và luôn cho thấy sự hạnh phúc. Họ chọn cách tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Muốn gia nhập “cộng đồng hạnh phúc” này, chúng ta cần hấp thụ năng lượng, niềm đam mê và sự nhiệt tình của họ.

    Họ bày tỏ niềm vui bằng cách tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác. Họ đến thăm các viện dưỡng lão, chia sẻ những khó khăn của người neo đơn, tham gia các hoạt động tình nguyện và tìm hiểu những điều mới nẻ mỗi ngày.

    Một cách tự nhiên, họ cũng trở thành người hướng dẫn hoặc truyền cảm hứng cho người khác đạt được mục đích và chia sẻ niềm vui khi nhìn thấy người khác đạt được thành công.

    Nếu không thể giúp đỡ người khác, ít nhất hãy thể hiện sự vui vẻ, hạnh phúc ở nơi làm việc.

    6. Không phán xét

    TS. Travis Bradberry – tác giả cuốn sách bán chạy Emotional Intelligence 2.0, Chủ tịch Hãng TalentSmart – đã thu thập dữ liệu nghiên cứu từ hơn 1 triệu người để khám phá ra thế mạnh của những người sở hữu trí thông minh cảm xúc (EQ). Theo đó, một trong những ưu điểm của những người này là không đưa ra sự phán xét.

    Dựa trên sự phát hiện này, ông nhận định:

    “Nếu muốn thu hút hơn, bạn phải là một người có tâm trí cởi mở. Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn và thu hút hơn trong mắt người khác. Không ai muốn trò chuyện với một người đã có sẵn một định kiến trong đầu và không sẵn sàng lắng nghe. Để loại bỏ các khái niệm và nhận định cũ, bạn cần nhìn thế giới bằng góc nhìn của người khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải tin những gì họ tin hoặc phải bỏ qua hành vi của họ, mà đơn giản là ngưng phán xét trong một khoảng thời gian đủ để thực sự hiểu vấn đề”.

    7. Thúc đẩy đối ứng

    Một hành động tốt sẽ tạo ra một hành động tốt khác. Bất cứ sự giúp đỡ nào mà bạn làm ngày hôm nay có thể được đáp trả sau này:

    • Ủng hộ ý tưởng của một đồng nghiệp trong cuộc họp trong khi những người khác tỏ ra thờ ơ.

    • Chia sẻ các thông tin bổ ích với đồng nghiệp trong bộ phận khác của công ty không có điều kiện tiếp xúc với thông tin đó.

    • Nhiệt tình giúp đỡ một người trong nhóm hoàn thành một bản thuyết trình hoặc chuẩn bị bài thuyết trình đó.

    Đừng giả dối và đừng lạnh lùng, mọi người sẽ nhìn thấu bạn và sẽ tự vệ. Hãy tìm kiếm cơ hội trở thành người tốt. Bạn sẽ không chỉ cảm thấy tốt mà còn tạo ra một hệ thống những người đồng nghiệp cảm giác biết ơn bạn. Họ sẽ chủ động tìm cách giúp đỡ bạn.

    Sự nhân nhượng cũng có thể sửa chữa các mối quan hệ xấu dù không phải theo cách mà bạn mong muốn. Nếu bạn đã cố gắng phá bỏ hàng rào với một đồng nghiệp, hãy yêu cầu sự giúp đỡ của họ. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng lại hiệu quả. Vì thế có nghĩa bạn đang tạo cho họ cơ hội trở thành người cao thượng. Vì vậy hãy nhờ họ giúp bạn.

    Cialdini cho rằng sự giúp đỡ có liên quan đến công việc sẽ làm cho người đó cảm thấy tốt hơn. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông kể rằng có lần, sau khi chiến thắng trong một cuộc tranh luận căng thẳng về vấn đề thuê tuyển, ông ngay lập tức đến gặp một đồng nghiệp có những lập luận trái với mình. Đi cùng người đó quay trở về văn phòng làm việc, ông hỏi lời khuyên của người đó về vấn đề mà ông đang viết. Cialdini nhớ lại: “Ông ấy cho tôi mượn vài cuốn sách và gợi ý một số nguồn tài liệu”.

    Trong quá trình thảo luận, Cialdini cũng biết thêm được về công việc của đồng nghiệp. Đến lúc trả lại sách, ông cũng tìm ra một số nguồn để giới thiệu trở lại cho đồng nghiệp, nhờ đó củng cố lại mối quan hệ. “Chúng tôi không có sự trao đổi thoải mái trong buổi họp tại khoa lúc đó. Ngay sau khi phía tôi thắng trong cuộc tranh luận, tôi có thể nói rằng phía bên kia cảm thấy cay đắng. Nhưng bởi vì tôi đã yêu cầu sự giúp đỡ của ông ấy, chúng tôi chưa bao giờ không là bạn của nhau”, ông nói.

    8. Tập trung vào những điểm mạnh của người khác

    Giống như nhân nhượng, tập trung vào những đóng góp tích cực của người khác là một cách lý tưởng để bắt đầu một mối quan hệ. Kĩ năng này đòi hỏi bạn phải để ý tìm kiếm những điều thực sự thích ở một người. Thậm chí dù anh ta có đáng sợ như thế nào trong công việc, thì vẫn có những điều bạn có thể ngưỡng mộ về sở thích cá nhân, kinh nghiệm trong quá khứ hoặc nguyên nhân mà anh ta ủng hộ lý lẽ của mình.

    Một khi bạn chỉ ra được những điểm tích cực, hãy nhận xét với người đó về chúng. Bằng cách thể hiện sự ủng hộ của bạn, bạn giúp người đó thích bạn. Và rằng, theo Cialdini, khi các hàng rào được rỡ bỏ, “mọi người cảm thấy an toàn hơn, cởi mở hơn và tin tưởng người nào có cảm tình với họ. Họ sẽ sẵn sàng cho người đó thêm thông tin để giúp họ thành công”.

     Tập trung vào những điểm tích cực có thể giúp cải thiện mối quan hệ với một người đồng nghiệp mà bạn có tiền sử không ưa họ. Ví dụ, một giám đốc tại một công ty dược phẩm có mối quan hệ căng thẳng với người chủ và cả hai thường gay gắt với nhau. Sử dụng kĩ năng này, cô ấy nhận thấy rằng người chủ có xu hướng thích làm cho mọi việc trở thành đúng đắn.

    Khi cô nhận xét điều đó với người chủ về những giá trị đó, mặt của ông giãn ra. Sáng hôm sau ông ta cho cô những thông tin mà ông chưa bao giờ chia sẻ trước đó: một bản chi tiết về những điều cô cần tập trung và chú ý để có thể đạt được thoả thuận trong một cuộc họp quan trọng vào buổi trưa hôm đó.

    “Không có những thông tin đó, mọi việc có thể đã chệch hướng. Khi nói “Tôi ngưỡng mộ các tiêu chuẩn chất lượng cao của ngài”, cô cũng đã tạo cho ông ta một tiếng tốt để tự hào, Cialdini lưu ý. Ông nhận thấy rằng nếu cô tỏ ra tích cực thì ông chủ của cô cũng vậy.

    9. Khơi dậy ý kiến và cách ứng xử trước đây

    Khi bạn nhắc nhở ai đó về thái độ trước đây của họ về một vấn đề gì – “Nhớ nào Mark, anh đã tranh luận rằng công ty cần sử dụng nhiều nguồn lực hơn để đào tạo đội ngũ bán hàng cho dòng sản phẩm mới?” – sau đó Mark sẽ có xu hướng ứng xử phù hợp với thái độ đó. Đây là một ví dụ về hiện tượng được gọi là “gán cho”.

    Để sử dụng việc “gán cho” để gây ảnh hưởng lên người khác, bạn phải cho anh ta danh tiếng để tự hào. Nếu bạn muốn anh ta ủng hộ một đề xuất chuyển đổi việc marketing từ báo in sang quảng cáo trực tuyến để thúc đẩy doanh số, hãy gợi lại những gì anh ta ghi nhận về việc quảng cáo trực tuyến với những sản phẩm tương tự. Bạn muốn anh ta tiếp nhận rằng việc ủng hộ bạn là phù hợp với những ý kiến của anh ta.

    “Gán cho”, như bạn có thể tưởng tượng, đặc biệt hiệu quả với những người đánh giá cao năng lực đưa ra quyết định của bản thân.

    Kĩ năng này đòi hỏi phải hiểu rõ các ưu tiên, giá trị và vị trí của người đó. Nếu bạn chưa từng làm việc nhiều với một người để có được sự hiểu biết đó, hãy xem xét những bài anh ta đã từng trình bày và thận trọng dò xét thông tin về người đó trong các cuộc đàm thoại với những người làm việc gần gũi với người đó hơn.

    Ảnh hưởng là tuyệt đối về mối quan hệ. Bạn càng có nhiều mối quan hệ chặt chẽ, bạn càng có thể làm cho người khác ủng hộ bạn khi cần.

    Theo Inc.

    Leave a Reply